Cách lựa chọn từ khóa SEO ảnh hưởng rất lớn tới thành công của chiến dịch SEO và hiệu quả doanh thu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, trước khi bắt đầu một chiến dịch SEO, cần phải nghiên cứu phân tích thật kỹ để lựa chọn được những từ khóa phù hợp.

8 Bước nghiên cứu và lựa chọn từ khóa

Sau khi làm quen với những thuật ngữ trên, chúng ta hãy cùng thực hiện giai đoạn nghiên cứu và phân tích từ khóa qua 8 bước sau :

Bước 1 : [WHAT] Bạn đang bán sản phẩm gì trên website ?

Bước 2 : [WHO] Khách hàng của bạn là ai, họ đang ở đâu ?

Bước 3 : Liệt kê các từ khóa mà bạn cho rằng khách hàng có thể dùng để tìm kiếm

Bước 4 : Dùng công cụ Keyword Planner ( Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google) để mở rộng danh sách từ khóa

Bước 5 : Sử dụng Google Search Box để bổ sung từ khóa vào bộ từ khóa:

Khi nhập một yêu cầu bất kỳ nào vào Google Search Box, thì Google sẽ cung cấp thêm một loạt các từ khóa liên quan đến chủ đề khách hàng đang tìm kiế

Bước 6 : Xác định xu hướng tìm kiếm từ khóa, xem lượng tìm kiếm tăng hay giảm trong 12 tháng qua, mức độ quan tâm theo từng thành phố…

Sử dụng công cụ Google trends tại : http://www.google.com/trends/
Nhập từ khóa tìm kiếm, thêm từ khóa để so sánh. Với Google Trends, bạn sẽ biết được ở thành phố nào, người dùng quan tâm đến từ khóa gì. Chúng ta gọi đó là “văn hóa vùng miền”
Tìm xu hướng từ khóa với google trends

Bước 7 : Đánh giá hiệu quả của từ khóa

Hiệu quả của từ khóa được tính bằng thông số KEI (Keyword Efficiency Index), giá trị càng cao càng tốt, ROI càng cao.

Công thức tính : KEI = S^2 / C

Trong đó :

S : là lượng tìm kiếm chính xác của từ khóa
C : là mức độ cạnh tranh, được tính bằng số lượng bài viết theo cú pháp tìm kiếm intitle:“từ khóa”

Bước 8 : Phân tích mức độ cạnh tranh của từ khóa

Có nhiều yếu tố khác nhau để đánh giá mức độ cạnh tranh. Nó phụ thuộc vào đối thủ cũng chính bản thân website của bạn. Khi đã hiểu rõ về SEO, bạn có thể biết được ai SEO tốt và mình có thể vượt qua được hay không.

Phân loại từ khóa

Sau khi lựa chọn được danh sách từ khóa, bạn cần phân chia chúng một lần nữa. Trong đó chúng ta sẽ chia thành 2 nhóm từ :

Nhóm từ  liên quan đến thương hiệu : Nhóm từ này giúp bạn quảng bá hình ảnh thương hiệu.
Nhóm từ liên quan đến sản phẩm : Nhóm từ này giúp bạn bán được hàng hoá sản phẩm.
Tất nhiên bạn vẫn có thể chia các nhóm từ khoá nhỏ hơn, ví dụ theo các nhóm chủng loại sản phẩm, dịch vụ, sự kiện… Việc phân chia này sẽ giúp bạn dễ quản lý và quan sát mức độ hiệu quả của những từ khoá khi thực hiện các chiến dịch SEO.