Jason Acidre (Kaiser the Sage) - một chàng trai với xuất phát là một Game thủ chuyên nghiệp và đã chuyển mình thành một trong những chuyên gia SEO-er hàng đầu ở Philippines như thế nào ?

Trong lần phỏng vấn lần này Jason sẽ nói chuyện với cùng ta về SEO (Search Engine Optimization) , và làm sao nó có thể đem lại lợi nhuận cho các công ty.

Phỏng vấn Jason Acidre từ một Gamer thành chuyên gia SEO

1. Lần đầu tiên bạn biết đến SEO và các chiến thuật SEO

Jason: Trở về tháng 2/2010 , tôi đang thất nghiệp và rất vất vả tìm việc . Sau khi thất bại ( Thất bại trong lần thứ 2 cố gắng phát triển một công ty riêng ) , trả nợ cho công ty đầu tiên . Đồng thời tôi cũng đang có một người con 7 tháng tuổi vào lúc đó .

Và lúc đó tôi chấp nhận đề nghị trở thành người viết bài cho một công ty SEO Australian , nhưng người quản lý thì lại nghĩ rằng tôi thì rất phù hợp để trở thành một SEO-er , vì vậy tôi đã đánh liều thử ! Họ gửi cho tôi một đống tài liệu để tham khảo và học từ cơ bản ( làm sao để tạo một link , những kĩ thuật On-site cơ bản , hiểu cách thức hoạt động của Search Engine , v.v ) . Và việc này diễn ra suốt 2 tuần đầu tiên tôi làm việc với họ .

Và đó cũng là thời gian tôi bắt đầu viết Blog , từ khi tôi cần một nơi để ghi chép mọi thứ tôi đang học tập và tôi cũng có thể nhận được các ý kiến khác nhau về chiến thuật mà tôi đang định thử và sử dụng !

2. Với khởi điểm là một Game thủ chuyên nghiệp . Bài học nào bạn rút ra từ những kinh nghiệm đó cho việc đi làm ?

Jason: Rất nhiều ! Khi bắt đầu làm SEO , tôi nhận ra nó rất giống một trò chơi . Khi mà một trong những mục tiêu chính là chiếm vị trí đầu bảng của đối thủ . Khởi đầu là một Game thủ đã dạy tôi rất nhiều thứ mà tôi vẫn có thể áp dụng tới tận bây giờ . Trong giới game thủ chuyên nghiệp , bạn thật sự cần tính cạnh tranh rất cao , và tôi tin rằng đó là một điều tiêu biểu trong những kinh nghiệm mà tôi vẫn sử dụng trong ngành SEO rất cạnh tranh này !

3. Một số điều khác bạn có được nhờ sự xuất phát từ Gamer là :

Jason:

• Kỹ năng lãnh đạo cơ bản và cách hoạt động theo đội nhóm .

• Bày ra kế hoạch trong thời gian thực , hiểu được rằng luôn có rất nhiều sự thay đổi trong giới SEO , và ngay lập tức sửa chữa là điều rất quan trọng . Tôi tin rằng nó rất giống việc nhanh chóng thích nghi và làm mất tinh thần đối thủ trong các trận chiến .

• Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của cả website tôi và đối thủ , và lợi dụng những vùng mà phe tôi có lợi thế nhiều hơn bên địch .

4. Bạn đã nhắc tới trên Blog của bạn rằng có một từ đã thay đổi cả cuộc đời bạn . Bạn có thể chia sẻ một chút về kinh nghiệm đó không ?

Jason: Trờ lại những tháng ngày trung học , tôi được giao nhiệm vụ làm một bài thuyết trình cho lớp Psychology ( Tâm lý học ) . Bài thuyết trình nói về “Sageliness” , một trong những điều mà Lao Tzu đã dạy ở Taoism . Cảm ơn bạn newqazter trên forum idichvuseo đã cung cấp những thông tin về Lão Tử và Sageliness

Nó thì rất mê hoặc và giống như cái lời dạy này ép buộc tôi làm vậy ! Tôi tìm hiểu rất nhiều về nó , và cuối cùng tôi cũng hiểu được toàn bộ ý nghĩa của nó . Chính từ lúc đó , tôi bắt đầu áp dụng những nguyên tắc này , và nó có một vị trí đặc biệt trong biệt danh của mình , The Sage .

5. Đâu là những trở ngại mà bạn hay gặp phải nhất khi làm SEO ?

Jason: Tôi không chắc nữa , tôi yêu thích từng phần trong SEO . Tôi thích học hỏi những thứ mới mỗi ngày và luôn thử thách bản thân từ ngày đâu tôi làm SEO tới tận bây giờ . Khi mà bạn thực sự đam mê một điều gì đó , nó sẽ đánh bật mọi thách thức mà bạn đương đầu phải .

Nhưng đối với nhiều người , đặc biệt là những người mới . Họ nghĩ rằng sự thách thức phổ biến nhất họ thường phải gặp đó chính là sự phát triển liên tục của ngành SEO . Nó sẽ bắt họ phải học tập mỗi ngày và luôn luôn cập nhật những tin tức mới nhất . Nhưng xung quanh SEO vẫn còn rất nhiều dạng Marketing , và bạn không thể chỉ tập trung trong một mảng được . Bạn cần phải biết các mảng khác như Mạng Xã Hội , Content Marketing , phân tích , tối ưu hóa chuyển đổi từ người đọc thành khách hàng , trải nghiệm của người dùng , Email Marketing , Quản lý dự án và rất nhiều mảng khác nữa để bạn có thể sống sót trong cái ngành Internet Marketing này !

6. Điều gì bạn muốn khách hàng của bạn biết trước khi họ liên lạc bạn ?

Jason: Kể cả công ty của chúng tôi có trụ sợ ở Philippines , dịch vụ của chúng tôi cũng không hề rẻ . Chúng tôi làm việc hết mình để có chỗ đứng cho chính mình , và đồng thời giúp đất nước chúng tôi trở thành một nước tầm cỡ thế giới về Digital Marketing .

7. SEO chia thành hai kiểu chiến thuật là “Blackhat” và “Whitehat” , nhưng họ hiếm khi thảo luận về sự khác nhau . Bạn có thể cho tôi hai ví dụ về chúng không ?

Jason: Kĩ thuật Black hat thì vi phạm các điều khoản của Google , trong khi đó white hat thì không . Một ví dụ đơn giản của nó là spam các website . Đưa các bài viết không có giá trị lên top Google hoặc sử dụng những trang này để tăng hạng Google cho những trang khác.

Trong khi đó whitehat , họ tạo và đề nghị những thứ giá trị cho người đọc của họ . Và đó là thứ mà cách Search Engine muốn .

8. Bạn trông mong gì trong những lần làm SEO ?

Jason: Cái yếu tố quan trọng nhất mà tôi thường xuyên sử dụng trong chiến dịch của chính tôi là phát triển và thu hút Traffic , đặc biệt là “targeted traffic” . Và có một cái hay là tôi không chỉ chăm chăm vào việc tăng traffic . Tôi còn cố gắng tăng sự tương tác của người dùng , họ làm gì trên website và trên hết là sự chuyển đổi ( từ người đọc sang khách hàng ) . Là chủ một doanh nghiệp , đó là một thứ tôi luôn mong đợi . Thay vì link và thứ hạng . Bởi vì những dữ liệu này sẽ dẫn tới nhiều hành động hơn . Nếu bạn đang làm SEO đúng cách , thì tôi tin bạn có thể mong đợi lượng lớn người đọc chất lượng và tỉ lệ chuyển đổi tốt .

9. Bạn nghĩ SEO trong tương lại sẽ ra sao ?

Jason: Tất nhất là nó sẽ khó khăn hơn rất nhiều rồi . Các Search Engine thì đang lấy thông tin từ hàng ngàn nguồn khác nhau mỗi ngày để quyết định thứ hạng cho từng website . Và để có thể canh tranh , bạn cần phải biết cách phân tích những mảng khác mà có ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng của website bạn . SEO đã phát triển thành “data driven marketing” và nó sẽ còn phát triển hơn thế nữa .

LỜI KẾT

Kết thúc bài phỏng vấn ở đây . Hãy suy nghĩ và trả lời xem bây giờ bạn cảm thấy thế nào ? Bài phỏng vấn này có giúp bạn nhận ra điều gì đặc biệt không .

Sau đó hãy ghi hết những thứ đó xuống phần bình luận để cho mọi người đều biết , cùng chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau .

Và hãy chia sẻ để những người khác cũng có thể nhận ra nhiều giá trị giống như bạn !

Theo I-mhow