SEO offpage là thuật ngữ dùng để mô tả việc xây dựng liên kết (link building) từ các hệ thống website khác trỏ về website mình. SEO offpage được thực hiện khi bạn đã hoàn thành khá tốt công việc trong SEO onpage. Việc xây dựng liên kết có thể nói là khâu có thể quyết định sự thành bại của việc làm SEO.

Bạn cần có những nguồn link tốt được trỏ đến từ các trang có pagerank càng cao, độ tin cậy và thứ hạng của bạn sẽ càng cao. Có thể kiểm tra backlink bằng cách sử dụng công cụ SEO Quake có thống kê lại backlink của 1 trang web ở phần linkdomain.

SEO offpage là gìf

1.Đăng bài viết - những bài viết mới nên thường xuyên được cập nhật xoay quanh lĩnh vực ngành nghề của bạn. Google sẽ ưu tiên index những bài viết này và đánh giá mức độ liên quan của nó. Ngoài ra cũng tăng lượng traffic cho website. Lượng truy cập là một trong những yêu tố để xếp hạng website của bạn. Lưu ý, những bài viết tốt phải là những bài mới, không phải là bản copy từ các nguồn khác.

2.Tham gia trên các diễn đàn, blog - giới làm SEO thường gọi phương pháp này là Forum Seeding - cách xây dựng link phổ biến hiệu quả. Hãy tìm đến những trang cùng lĩnh vực hoặc có mỗi liên hệ, tương quan nào đó với website của bạn để đăng cái bài viết, chia sẻ bình luận (hãy nhớ gắn link vào chữ ký). Tham gia với tư cách là thành viên tích cực, đưa ra các bài viết và những bình luận hữu ích. Tránh spam các bình luận để dẫn link vào web của mình. Làm như vậy, bài viết của bạn có thể không đạt hiệu quả, thậm chí còn bị xóa và mang tiếng xấu.

3. Social Media - Đứng trên lưng người khổng lồ sẽ cực kỳ hiệu quả nếu bạn tìm ra cách, đó là việc bạn có thể tạo được lượng backlink khổng lồ trên các trang mạng xã hội. Điển hình là Facebook, Google+, Twitter, Pinterest… Hãy tận dụng các hình thức like, comment, share, +1… trên các trang này để link được lan truyền rộng rãi. Muốn vậy, không những bài viết chất lượng mà cần đến trí sáng tạo để tạo được hiệu ứng lan truyền.

4.Trao đổi textlink Hãy tìm đến các website có các chủ đề nội dung liên quan với website của mình để mời họ trao đổi textlink, khi áp dụng phương pháp này, chúng ta nên kiểm tra chỉ số Pagerank của website đối tác là bao nhiêu, thường ít website nào PR cao hơn mà chịu trao đổi textlink (nếu được thì chúng ta có một backlink tốt), khi chất lượng backlink không cao (do thường trao đổi backlink với những website có PR bằng hoặc thấp hơn website của mình), nếu các textlink được duy trì lâu bền và tăng về số lượng thì cũng góp phần làm tăng PR website của bạn.

5.Đăng bài PR trên báo. Các bài viết đăng trên các tờ báo điện tử sẽ rất hữu ích với bạn. Thứ nhất, sẽ có nhiều người biết tới thông tin của bạn, và thường người ta tin tưởng vào các báo. Thứ hai, các tờ báo có lượng PageRank lớn hơn trỏ về trang của bạn sẽ tăng uy tín cho website của bạn. Chọn báo điện tử có chỉ số uy tín cao là việc đầu tiên trước khi đặt bài PR lên.