Thẻ Meta Description dùng để mô tả một cách khái quát nội dung của một bài viết hoặc của một website, giúp cho người dùng biết được các dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn cung cấp hoặc thông điệp mà bạn muốn truyền tải cho khách hàng. Google căn cứ 1 phần vào nội dung (đặc biệt là các từ khóa xuất hiện bên trong thẻ mô tả) để xếp hạng website của bạn.

Công dụng của thẻ meta description

- Miêu tả nội dung trang một cách chính xác và ngắn gọn.

- Trên trang kết quả tìm kiếm, nó đóng vai trò như một cụm từ quảng cáo ngắn và súc tích, cho người dùng biết một phần thông tin để quyết định có nên click vào hay không.

- Hiển thị những từ khoá mà website đang hướng tới, không phải vì mục đích thứ hạng, mà là biểu thị nội dung dành cho người tìm kiếm. Không dễ để có thể viết được một đoạn meta description tốt, đòi hỏi bạn phải thật hiểu về website của bạn, hoặc những sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng. Nhưng đối với những trang hướng từ khóa, đặc biệt với những kết quả tìm kiếm cạnh tranh, thẻ meta description là một phần rất quan trọng để thu hút traffic từ các search engines thông qua những trang của bạn. Thẻ meta description quan trọng hơn nhiều so với các từ khoá tìm kiếm thông thường vì nó là công cụ mô tả để người dùng quyết định kết quả tìm kiếm này có phù hợp nhu cầu tìm kiếm của họ hay không.

Ví dụ: 1 thẻ mô tả sau được viết ngắn gọn, hấp dẫn và chứa các từ khóa phù hợp: "Đào tạo chuyên sâu Internet Marketing, Mobile Marketing, SEO, Social Media Marketing, Khóa học internet marketing coaching, iNET Ứng dụng là số 1"

Một số quy tắc khi viết thẻ meta description

- Luôn luôn miêu tả nội dung một cách trung thực, không được sử dụng những từ ngữ bị cấm. Hãy nhớ chứa đầy đủ các thông tin mô tả nhu cầu, đặc tính, dịch vụ/sản phẩm, giá, địa điểm trong thẻ meta description. Đừng cố tình lôi cuốn người tìm chỉ bằng các thẻ meta description trong khi nội dung không hoàn toàn thế. Điều này chỉ làm mất thương hiệu của bạn.

- Hạn chế ký tự - hiện tại Goolge cho hiển thị lên tới 160 ký tự, Yahoo là 165 còn MSN lên tới 200. Hãy sử dụng mức thấp nhất của Google, tức là viết thẻ meta decription chỉ nên trong vòng 160 ký tự (bao gồm cả khoảng trống).

- Viết thẻ mô tả hấp dẫn thu hút người đọc, trong khi vẫn giữ được tính miêu tả của nó. Một thẻ meta description hoàn hảo cũng giống như một quảng cáo hoàn hảo – đó là tính hấp dẫn và mang thông tin.

- Đảm bảo trên mỗi trang trong Website của bạn phải chứa những thẻ Meta Description có nội dung khác nhau. Tránh trường hợp trùng lặp nội dung giữa các thẻ mô tả giữa các trang trong cùng một trang web.

- Nên sử dụng các cụm từ có lợi cho khách hàng: khuyến mại, giảm giá, dịch vụ tốt, chất lượng cao, chăm sóc tận tình… tuy nhiên không nên quá lạm dụng.

- Hãy sử dụng các từ ngữ nhấn mạnh: Duy nhất, số 1…nhằm gây ảnh hưởng mạnh cho người đọc.

- Nên sử dụng các từ ngữ mang tính chất hành động ( Mua ngay, click ngay…) nhằm tăng hiệu quả bán hàng.

- Thẻ meta description nên chứa tên thương hiệu.

- Và hãy nhớ sử dụng Tiếng Việt có dấu nhằm giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.

Một thẻ Meta Description được viết tốt nhất nằm trong một câu hoàn chỉnh vàc liệt kê được đầy đủ các thông tin có liên quan đến trang đó. Bạn cũng nên tránh lặp lại các từ khóa quá nhiều lần bên trong thẻ meta description. Lời khuyên là nên lặp lại tối đa 2-3 lần từ khóa khi viết thẻ meta description là đủ.