Marketing Online và Marketing truyền thống có nhiều sự khác biệt lớn. Xong về cách lập một bản kế hoạch của marketing online thì lại có nhiều điểm tương đồng với 1 bản kế hoạch marketing truyền thống. Trong bài viết này mình xin giới thiệu các bạn về cách lập một bản kế hoạch internet marketing được viết bởi Peter Geisheker.

10 bước để viết một bản kế hoạch internet marketing hoàn hảo

Thị trường luôn thay đổi và chính vì thế các kế hoạch marketing online của bạn cũng cần phải có sự thay đổi cho phù hợp chứ không thể chỉ áp dụng theo một mô tuýp. Tùy từng thời điểm, từng mục đích mà các chiến lược cũng cần có sự khác biệt. Vì vậy ở bài viết này mình sẽ nêu ra 10 bước cơ bản nó sẽ là cái sườn để bạn lên các kế hoạch marketing online. Bạn có thể lược bỏ, thêm bớt cho phù hợp với mục đích chiến dịch của bạn nhé!

Từng bước viết một kế hoạch internet marketing hoàn hảo

Từng bước viết một kế hoạch internet marketing hoàn hảo

1. Nghiên cứu thị trường
Đây là công đoạn mà bất kỳ chiến dịch marketing nào dù là marketing online hay marketing truyền thống thì đều cần phải nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng. Công việc của bạn đó là phải thu thập, tổ chức, ghi lại dữ liệu thị trường đang mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

Tiến hành nghiên cứu thị trường
Tiến hành nghiên cứu thị trường

Trong quá trình nghiên cứu thị trường thì bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Tính năng, mô hình của thị trường bao gồm cả thời vụ đó
  • Tính năng nhân khẩu học, phân khúc thị trường và thị trường mục tiêu của bạn. Nghiên cứu nhu cầu mua hàng
  • Dựa vào Google để nghiên cứu thị trường sản phẩm hiện đang có, sản phẩm cạnh tranh
  • Thực trạng doanh số bán hàng
  • Các đơn vị cung ứng và các đơn vị sản xuất mà bạn cần dựa vào
  • Thị trường mục tiêu nên chọn 1,2 thị trường ngách chứ không lên đánh 1 thị trường tập trung lớn. Thường thị trường ngách sẽ có ít đối thủ hơn và nếu là người đi đầu bạn sẽ chiếm ưu thế tuyệt đối.

2. Sản phẩm
Bạn phải mô tả sản phẩm của bạn cung cấp một cách chi tiết và rõ ràng, kèm theo đó là những lợi ích khi khách hàng dùng sản phẩm của bạn. Bạn nên mô tả sản phẩm theo các form câu hỏi như sau.

  • Làm thế nào để sản phẩm của bạn liên kết được với thị trường
  • Thị trường của bạn cần gì, hiện tại họ đang sử dụng gì, họ được những gì khi sử dụng sản phẩm của bạn mà không phải là sản phẩm khác?

3. Cạnh tranh
Mô tả sự cạnh tranh của bạn. Đưa ra những đề xuất để bán hàng tốt hơn

  • Điều gì khiến bạn nổi bật hơn đối thủ?
  • Vì sao bạn đặc biệt?
  • Tại sao khách hàng nên chọn bạn thay vì một đối thủ khác? Bạn càng có nhiều khác biệt với đối thủ bạn càng có nhiều cơ hội thành công.

4. Sứ mệnh
Bất cứ chiến dịch nào cũng cần có một vài câu slogan làm khẩu hiệu tuyên bố sứ mệnh

  • “Chìa khóa thị trường” – bạn đang bán hàng cho ai – thật cụ thể, riêng biệt!
  • “Đóng góp” – bạn đang bán cái gì.
  • “Khác biệt” – đề xuất bán hàng độc đáo của bạn – tại sao bạn khác biệt trong cạnh tranh?

5. Chiến lược internet marketing

Chiến lược marketing online
Chiến lược marketing online

Viết ra một chiến lược internet marketing và promotion cụ thể mà bạn muốn sử dụng hoặc để tham khảo sử dụng. Những chiến lược marketing online được xem xét sử dụng bao gồm:

  • Search Engine Optimization ( SEO ): đây là chiến dịch mả bạn phải tối ưu hóa website của bạn với các công cụ tìm kiếm như Google,Bing, Yahoo... làm sao cho website của bạn đứng ở trang 1 Google với các từ khóa liên quan đến nội dung, sản phẩm, dịch vụ của website bạn. Phương pháp này sẽ đem đến cho bạn một lượng khách hàng đều đặn và miễn phí hằng ngày. Để làm được điều này bạn có thể thuê công ty SEO hoặc bạn tự làm nếu bạn có kiến thức SEO vững chắc. Để tìm học các kiến thức SEO online bạn có thể học Tại Đây
  • Pay Per Click - Search Engine Marketing ( SEM ): đây là dịch vụ mà bạn sẽ phải đấu thầu và trả tiền cho các lượt click, truy cập đến website của bạn thông qua các quảng cáo.
  • Affiliate Marketing: Sử dụng các website khác quảng cáo cho sản phẩm của bạn và trích cho họ phần trăm lợi nhuận
  • Trao đổi liên kết: đây là một phương án rất hay bạn vừa có thể gia tăng sự phổ biến của website, vừa có thể thu hút thêm nhiều khách hàng và nó cũng trợ giúp cho SEO rất tốt nếu các website bạn trao đổi là các website uy tín.
  • Viết bài và chia sẻ: bạn có bài viết hay và được nhiều người chia sẻ thì thông tin của bạn sẽ được viral một cách nhanh chóng và điều này cũng giúp cho website của bạn được bộ máy tìm kiếm đánh giá cao hơn

6. Chiến dịch quảng cáo truyền thống
Marketing Online thành công là phải biết kết hợp với marketing truyền thống

  • Sử dụng thư chào hàng, tờ rơi, bưu thiếp...
  • Sử dụng các danh bạ, biển quảng cáo, trang vàng, radio, truyền hình..
  • Tổ chức event, hội thảo
  • Viết bài cho tạp chí, báo địa phương và các ấn phẩm khác trong lĩnh vực của bạn điều này sẽ giúp bạn được mọi người biết đến như là một chuyên gia
  • Bán hàng trực tiếp
  • Sử dụng thông cáo báo chí, triển lãm
  • Tổ chức chương trình giới thiệu
  • Co-marketing với các doanh nghiệp mà đang chia sẻ thị trường mục tiêu với bạn
  • Hàng đổi hàng

7. Giá cả, định vị và xây dượng thương hiệu
Từ những thông tin đã thu thập được, thiết lập chiến lược để xác định giá của sản phẩm, vị trí mà sản phẩm của bạn sẽ đạt được trên thị trường và cách mà bạn sẽ có được nhận thức về thương hiệu.

8. Ngân sách

Tính toán cân đối ngân sách hợp lý
Tính toán cân đối ngân sách hợp lý

Bất cứ một hoạt động nào cũng cần phải lên kế hoạch chi tiêu, sử dụng ngân sách một cách chu đáo tránh trường hợp lãng phí hoặc chậm tiến độ do thiếu ngân sách. Nói tóm lại là ngân sách chi tiêu cho chiến dịch phải phù hợp với khả năng của bạn và thời gian triển khai chiến dịch.

9. Mục tiêu tiếp thị
Hãy đưa ra các con số cụ thể mà bạn mong muốn có được trong chiến dịch. VD: "Mục tiêu của chiến dịch này là có được ít nhất 15 khách hàng mỗi tháng hoặc tạo ra 200 khách hàng tiềm năng mỗi tháng."

10. Giám sát kết quả
Đây là công đoạn mà bạn sẽ phải kiểm tra và phân tích về toàn bộ chiến dịch bạn đang triển khai.

  • Khảo sát khách hàng xem họ hài lòng hay không
  • Theo dõi doanh số bán hàng, khách hàng tiềm năng, lượng khách truy cập website và doanh số
  • Xác định chiến lược marketing nào đang mang lại hiệu quả cao nhất, chiến lược nào ít hiệu quả nhất
  • Đo lường hiệu quả, lợi nhuận thu được trên mỗi hoạt động marketing

Trên đây là 10 bước để viết một bản kế hoạch marketing online thường dùng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho các bạn trong việc lập ra một bản kế hoach internet marketing chi tiết. Và nếu bạn có ý kiến gì xin đóng góp bằng cách comment ở bên dưới bài viết.


Và để khai thác, sử dụng thật hiệu quả kênh marketing online và nâng tầm trở thành chuyên gia internet marketing thì bạn có thể tham gia khóa học Internet Marketing Thực Hành tại iNET. Giảng viên của khóa học đều là những chuyên gia Marketing hàng đầu như CEO - Nguyễn Trọng Thơ ( Chuyên gia internet marketing với 15 năm kinh nghiệm )


ĐĂNG KÝ HỌC NGAY ==>> Internet Marketing Thực Hành

 Cảm ơn các bạn đã ghé thăm website! Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo!