Vậy là năm mới 2015 đã đến và với những người làm marketing thì có lẽ khi năm 2014 khép lại tất cả chúng ta đều có thể dự đoán được xu hướng marketing năm 2015 này. Tập trung vào nội dung trên di động, tăng sự hiện diện của truyền thông mạng xã hội, đẩy mạnh email marketing và quảng cáo kiểu tự nhiên là những xu hướng được dự báo sẽ bùng nổ trong năm 2015 này

7 xu hướng marketing online được dự đoán nở rộ năm 2015

1. Tối ưu hóa mobile trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

Khoảng thời gian cuối năm 2014 là khoảng thời gian mà hầu hết các webmaster, các nhà marketer đều nhận được thấy tầm quan trọng lớn của yếu tố mobile friendly. Với các webmaster là hàng loạt các thuật toán ra đời trong đó có cả các yếu tố về sự thân thiện đối với các thiết bị di động. Và những nghiên cứu cho thấy tỉ lệ người dùng truy cập internet ngày càng tăng mạnh và trở thành lượng khách hàng tiềm năng chủ yếu.

Tối ưu hóa thiết bị di động

Tối ưu hóa thiết bị di động

Vì vậy tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng trên di động trở thành ưu tiên của các doanh nghiệp trong năm 2014. Và chắc chắn rằng trong năm 2015 các doanh nghiệp còn phải làm nhiều hơn nữa chứ không chỉ dừng lại ở việc có ứng dụng trên di động cho khách hàng. Doanh nghiệp sẽ phải tối ưu hóa nội dung trên đó và tăng cường marketing trên truyền thông xã hội
Và theo Forbes dự đoán thì nửa cuối năm 2015 nhiều doanh nghiệp sẽ bắt đầu tích hợp điện thoại vào mọi lĩnh vực marketing kỹ thuật số như giao diện dễ sử dụng, quảng cáo di động và content riêng cho người dùng điện thoại. Họ cũng sẽ bắt đầu nhận ra sự cần thiết của việc xây dựng chiến lược truyền thông xã hội qua mobile, để nghiên cứu người dùng tương tác với mạng xã hội thông qua mobile.

2. Chi phí quảng cáo trên truyền thông xã hội tăng sẽ đáng kể

Vào hồi đầu năm 2014, Facebook đã công bố doanh thu từ quảng cáo của họ tăng lên 10% so với quý trước đó. Đó là khi mà facebook đã hạn chế lượt tiếp cận bài viết trên các fanpage. Đồng thời Facebook cũng cho giời hạn loại nội dung hiển thị trên bảng tin người dùng. Và từ đó doanh nghiệp sẽ phải trả tiền cho Facebook để quảng cáo nhằm duy trì lưu lượng truy cập và doanh thu từ các kênh truyền thông xã hội

Truyền thông mạng xã hội sẽ vẫn được quan tâm

Truyền thông mạng xã hội sẽ vẫn được quan tâm

Và với những khoản tiền mà các doanh nghiệp bỏ ra Facebook đã trả về những kết quả khả quan cho họ. Với tùy chọn quảng cáo mới của Twitter (vẫn đang thử nghiệm), việc thanh toán sẽ được kích hoạt bằng các hành động như click chuột trong trang web, tải ứng dụng và email opt-in (một hình thức email marketing hợp pháp có sự đồng ý của người nhận). Điều này có nghĩa doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ dễ dàng hơn khi đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo theo từng mục tiêu cụ thể

3. Content marketing ngày càng phổ biến

Theo Báo cáo Tiêu chuẩn Tiếp thị nội dung B2B của MarketingProfs, 92% công ty cho biết họ đã sử dụng hình thức này năm ngoái, và 42% nhận định chiến lược này có hiệu quả (tăng so với 36% năm 2013)

Những lợi ích của content marketing được các doanh nghiệp nhận thức rõ và họ đã không ngại đầu tư vào nội dung cho di động, bao gồm tạo ra nội dung ở dạng ngắn gọn để người sử dụng dễ dàng đọc được trên điện thoại, tìm hiểu thói quen sử dụng di động của người dùng và chú trọng hơn vào video và nội dung trực quan.

4. Email marketing sẽ được quan tâm hơn

Từ trước tới nay Email Marketing luôn là một công cụ để bán hàng vô cùng hiệu quả. Và nó càng trở nên là công cụ hữu dụng khi mà mạng xã hội hạn chế tiếp cận người dùng, các công cụ tìm kiếm ngày càng phức tạp với những thuật toán. Lúc này là lúc mà ranh giới giữa email marketing và tiếp thị nội dung sẽ được xóa mờ

Email Marketing là công cụ chủ đạo

Email Marketing là công cụ chủ đạo

Khi các thương hiệu nhận ra giá trị của tiếp thị nội dung, họ sẽ tìm cách sắp xếp hợp lý lại nội dung email để tránh trùng lặp. Một phương pháp là tái sử dụng nội dung có sẵn thành file PDF có thể tải về được.

Trong năm 2015, các thương hiệu sẽ bắt đầu nhận ra sự cần thiết phải tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khi nói đến email marketing. Báo cáo năm 2014 của HubSpot cho thấy tần suất khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ qua email quảng cáo đã suy giảm đáng kể (35% nói “không bao giờ” trong năm 2014 so với 25% trong năm 2011). Vì vậy, doanh nghiệp cần sử dụng các chiến lược sáng tạo, trên nền tảng xây dựng mối quan hệ với khách hàng, thay vì chỉ cố gắng bán hàng nhanh chóng.

5. Ranh giới giữa Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), Tiếp thị nội dung (content marketing) và truyền thông xã hội (social media) sẽ mờ nhạt hơn

Nhiều người cho rằng Content marketing là một hình thức “SEO mới”. Cách mô tả này cũng có phần chính xác. SEO và content marketing sẽ tiếp tục tồn tại riêng biệt, nhưng gắn bó và dựa vào nhau để thành công. Có thể hiểu rằng, content marketing hiện nay ảnh hưởng lớn đến khả năng hiển thị tìm kiếm. Các doanh nghiệp không đầu tư tốt vào nội dung sẽ nhận ra rằng các chiến dịch SEO của mình cũng không hiệu quả.

SEO được coi là một nhánh của online marketing, có liên quan đến khía cạnh kỹ thuật như tạo chỉ mục, tìm kiếm từ khóa…. Mặt khác, truyền thông xã hội sẽ giúp khuếch đại hiệu quả của chiến lược nội dung. Vì nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung đầu tư nội dung, mà thiếu quan tâm đến việc quảng bá và phân phối nội dung ấy.

6. Xây dựng thương hiệu có khả năng tương tác với người dùng theo kiểu con người

Sự tương tác giữa các cá nhân luôn tốt hơn là giữa các thương hiệu với cá nhân. Vi vậy bất kỳ một thương hiệu nào có khả năng kết nối với khách hàng ở cấp độ con người sẽ có được sự trung thành của khách hàng cao hơn hẳn, tăng trưởng người dùng cũng cao hơn và khách lòng sẽ hài lòng hơn

Xây dựng thương hiệu có khả năng tương tác với người dùng

Xây dựng thương hiệu có khả năng tương tác với người dùng

Chiến lược này sẽ là nhân tố tạo nên thành công cho các công ty. Các thương hiệu gắn bó và phát triển mối quan hệ với người theo dõi, người đăng ký nhận tin qua email sẽ sớm nhìn thấy những lợi ích to lớn và cải thiện được lợi nhuận

7. Các công ty sẽ tìm được cách thức mới để làm quảng cáo tự nhiên và phù hợp hơn

Những thống kê cho thấy tỉ lệ click vào quảng cáo của khách hàng giảm đều trong vài năm vừa qua. Và các doanh nghiệp đều nhận thấy rằng quảng cảo banner không thực sự hiệu quả trong việc tăng doanh thu. Mặc dù khả năng khách hàng nhìn thấy quảng cáo bằng banner là rất cao.

Hiện nay quảng cáo tự nhiên ( Native ADS ) xuất hiện ngày càng phổ biến, các công ty và các hãng sản xuất nội dung sẽ liên tục tìm kiếm cách thức mới để lồng quảng cáo vào một nội dung bình thường. Năm 2015 sẽ chứng kiến sự hợp tác giữa các hãng xuất bản và các thương hiệu. Theo đó, nội dung được quảng cáo sẽ được hiển cùng nội dung chính. Bản chất chúng không phải quảng cáo, nhưng sẽ được bổ sung những nội dung có liên quan và có sức mời gọi hơn.

Lời kết

Để các chiến dịch marketing thành công thì các marketer người hoạch định các chiến lược phải là những người có khả năng tiếp cận cái mới, thay đổi bắt kịp xu thế và có những sáng tạo. Một chiến dịch marketing thành công là tổng hợp của nhiều yếu tố. Xong việc bạn chuẩn bị thật kỹ cho chiến dịch cho từng khâu, từng bước sẽ giúp bạn có cơ hội thành công cao hơn.

Với các bạn đam mê marketing hãy tham gia khóa học Internet Marketing của iNET chúng tôi. Khóa học sẽ hướng dẫn bạn sử dụng các công cụ marketing online hàng đầu hiện nay như facebook marketing, youtube marketing, mobile marketing... Nào hãy đăng ký Internet Marketing và học cùng các chuyên gia!

Chúc các bạn thành công!