Đối thủ cạnh tranh đang làm gì trên mạng?

(marketing.edu.vn) - Đôi khi bạn không phải là người dẫn đầu thị trường bạn là người đến sau, bạn đang hoàn toàn lúng túng? Đôi khi bạn không hiểu phải bắt đầu từ đâu với những gì bạn sẽ làm trên mạng? Những ngiời khác đang làm thế nào? Chúng ta hãy thử tháo gỡ bằng cách bắt đầu với việc nghiên cứu xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì trên đó!

Đối thủ cạnh tranh đang làm gì trên mạng?

1. Hãy bắt đầu bằng một danh sách đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Việc tìm kiếm một danh sách đối thủ cạnh tranh trực tiếp là cực kỳ quan trọng, nó giống như một bước nghiên cứu thị trường trực tuyến để nắm rõ những đối thủ của mình đang hoạt động trên mạng như thế nào. Hiển nhiên, bạn có thể nghĩ đến việc tìm cả đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp.

2. Sử dụng những công cụ đơn giản để tìm hiểu kỹ về đối thủ cạnh tranh

Để biết đối thủ của mình đang làm gì trên mạng, hãy bắt đầu những công cụ vô cùng đơn giản theo thứ tự sau:

- Website của đối thủ

+ Cách thiết kế website

+ Khả năng tương tác với người sử dụng…

+ Các tính năng cho người sử dụng

+ Mô hình kinh doanh…

- Công cụ tìm kiếm:

+ Tìm đối thủ Google, Bing hoặc Yahoo: việc tra tên sản phẩm của đối thủ và tên công ty (tổ chức của đối thủ) trên các công cụ tìm kiếm có thể cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về họ, chẳng hạn họ có đăng quảng cáo trên Google hay không, họ đang hoạt động trên những sàn giao dịch nào…

+ Các công cụ tìm kiếm đánh giá họ ra sao: Bạn tìm ra họ ở trang thứ mấy trong kết quả tìm kiếm? Số lượng trang có nhắc đến họ là bao nhiêu?

3. Nghiên cứu kỹ website đối thủ

- Ngoài việc nghiên cứu nội dung, tính năng của website và cách thức họ đang kinh doanh bằng website như đã nêu trên, bạn cũng có thể xem từ khóa nào họ đang sử dụng bằng cách sử dụng SEO Site Tools cài đặt vào trình duyệt Google Chrome, thông qua đó bạn có thể xem thông tin của bất kỳ website nào và hoàn toàn miễn phí.

- Ngoài ra còn một công cụ khác miễn phí của Hubspot có thể hỗ trợ bạn để đo lường website so sánh với đối thủ.

- Cách thiết kế website của họ như thế nào.

- Web đã được tối ưu SEO chưa?

- Khả năng tương tác với người dùng ra sao?

- Kết nối social

- Số lượng traffic

- Cấu trúc thông tin trên web

- Cách bố trí sản phẩm, thông tin dịch vụ

Nếu bạn đã có 1 website, việc nghiên cứu này cũng giúp bạn rất nhiều trong việc hoàn thiện website của chính mình. Còn nếu bạn chưa có. Nó sẽ giúp bạn lên một Phương án xây dựng website thật tốt và tốt hơn của đối thủ rất nhiều

4. Nghiên cứu những công cụ họ đang sử dụng

- Từ website của đối thủ, bạn cũng phần nào biết được đối thủ đang sử dụng công cụ nào ngoài website: Facebook, Youtube, Blog,…

- Tra trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo: tên của đối thủ, các mạng xã hội, các sàn giao dịch, bạn có thể thấy họ đang hoạt động ở đâu và hoạt động như thế nào.

- Nếu đang sử dụng một công cụ nào đó như sàn giao dịch hoặc mạng xác hội, bạn cũng có thể tra trên đó để tìm ra đối thủ cạnh tranh của mình. Lựa chọn danh mục sản phẩm cùng loại với danh mục sản phẩm cùng loại với danh mục sản phẩm của mình cũng là một cách khác để tìm ra đối thủ.

5. Rút ra bài học cho chính mình

Sau khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, website và những công cụ họ đang sử dụng, bạn sẽ phần nào hiểu được ưu điểm & nhược điểm của đối thủ & của chính mình.

Hãy lên một chiến lược để hoàn thiện những phần còn thiết sót trong chiến lược kinh doanh hoặc marketing trên mạng của mình. Biết đâu, chính trong quá trình nghiên cứu đối thủ, bạn sẽ có những ý tưởng mới thực sự sáng tạo. Rất nhiều người chọn cách bắt chước đối thủ để trở thành một “follower” còn chúng tôi hy vọng bạn sẽ sáng tạo ra những ý tưởng của riêng mình để trở thành “pioneer” hoặc “leader”.

6. Cập nhật liên tục

Với những đối thủ cạnh tranh đáng gờm và cả những đối thủ tầm thường nhất, hãy giữ thói quen theo dõi họ thường xuyên để cập nhật liên tục tình hình của họ. Hãy luôn ghi nhớ, đối thủ cũng đang nghiên cứu bạn và đang thay đổi rất nhanh vì nếu giữ một bản nghiên cứu thị trường trong vòng một tháng mà không thay đổi gì, chính bạn mới đang là người lạc hậu.

Hiểu biết về đối thủ cạnh tranh cũng là một cách thông minh để hiểm mình cần làm gì, từ đó phát triển một cách độc lập, tự tin và chủ động nhất.