Internet càng ngày càng phổ biến dân số nước Việt Nam tính đến ngày 1/11/2013 đã là 90 triệu người, trong số đó có đến 30.8 triệu người sử dụng internet. Từ các số liệu trên chúng ta thấy rằng internet là một mảnh đất mới của người Việt Nam, từ đó nghề Forum Seeding ra đời để kinh doanh trên mảnh đất màu mỡ này.

Vậy Forum Seeding là gì?

Đó là một nghề mà bản chất của nó là đi viết bài gieo mầm thông điệp từ trong trứng nước lên các diễn đàn, các website, blog các mạng xã hội nhằm mục đích tạo nên dư luận lôi kéo nhiều người vào đó, từ đó truyền tải được thông điệp mạnh mẽ.

Forum Seeding mang lại mục đích gì?

1/ Gieo rắc thông tin, viral, đưa sản phẩm của mình đến với mọi người, nhận feedback.
2/ Hy vọng ai đó tìm kiếm trên Google sẽ lọt vào bẫy đã bày binh bố trận sẵn trong topic.

Khi nào cần dùng Forum Seeding?

Attention: với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường.
Thông điệp phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng.

Interest & Share: tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu: có thể là bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.

Search: gõ từ khóa thấy bài viết nằm trên trang 1 Google. Vấn đề này được gọi là “Social Media Optimization”.
Các dạng thức của Forum Seeding.

1/ Bài viết: giới thiệu, phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ…
2/ Thảo luận ngắn: Tạo ra một kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh thương hiệu, sản phẩm;
Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm.
Hoặc tham gia Seeding ở các topic có sẵn.

Ưu và nhược của hình thức Forum Seeding

Ưu: Đơn giản, hiệu quả Tiết kiệm chi phí Có thể đánh giá và đo lường được Có tác dụng lâu dài

Nhược: Có thể gây hiệu ứng ngược do các phản hồi không tốt từ người dùng, hoặc đối thủ.
Cần đội ngũ nhân sự đông đảo, mất thời gian theo dõi và cập nhật thường xuyên.


Các bước thực hiện kế hoạch Forum Seeding trong học marketing

Bước 1: Phân tích, xác định mục tiêu, đối tượng cần nhắm tới.

Bước 2: Lựa chọn Forum, MXH phù hợp.Các kênh làm Seeding phổ biến Yahoo hỏi đáp Google hỏi đáp Vật giá hỏi đáp, Facebook, Zing Me, Go.vn,…

Bước 3: Lựa chọn thông điệp, dạng thức Seeding

Bước 4: Thực hiện (Đăng ký tài khoản, Post bài…)

Bước 5: Dự đoán rủi ro – Xử lý khủng hoảng:

  • Lường trước các đánh giá khen chê, có phương án trả lời
  • Xóa các comment phản cảm, của đối thủ
  • Xóa topic (trong trường hợp bị phản ứng ngược)
  • Đo lường, đánh giá và điều chỉnh
  • Dùng công cụ Google Analytics để thống kê Traffic
  • Thống kê Comment, Like, Vote, Thanks… Đánh giá Comment

Yêu cầu & Lưu ý

Nội dung cần đảm bảo tính khách quan, gần gũi và bám sát xu hướng, thói quen tìm kiếm của người dùng. Theo sát chủ đề, trả lời câu hỏi của các thành viên kịp thời. Tạo mối quan hệ tốt với Admin Forum để có thể xử lý rủi ro một cách nhanh nhất (Xóa topic, xóa comment…) Có công cụ thống kê trực quan, chính xác Phân tích phản ứng của người dùng để đưa ra phương án chỉnh sửa, thay đổi nội dung một cách hợp lý.
Seeding mà như không Seeding: người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm. Ngoài ra, chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày và hậu quả của nó sẽ để lại rất nghiêm trọng.
Hiện nay đang là giai đoạn bùng nổ của forum seeding nên vào diễn đàn nào cũng thấy, mọi người còn ví von đó là một dạng virus của marketing. Việc tạo những chủ đề về sản phẩm, giới thiệu sản phẩm một cách khéo léo nhanh chóng trở thành chiêu thức mới để tiếp thị, đó cũng có thể coi là một cách tiếp quản mới của thị trường marketing.

Những Online Seeder hay Forum Seeder là ai?

- Online Seeder hay Forum Seeder là những người thường rất tự tin khi giao tiếp với mọi người và tạo cho mọi người sự tin tưởng khi tiếp xúc với họ. Họ biết cách luôn làm mới mình khi xuất hiện và cũng như biến mất một cách đột ngột để người khác phải tìm hiểu thêm. Trên mạng những Online Seeder hay Forum Seeder thường rất nổi với những tính năng trên nhưng khi ra ngoài xã hội họ chỉ là những người bình thường rất chi là bình thường với mọi người.