Một doanh nghiệp muốn kinh doanh thành công không thể nào thiếu một chiến lược kinh doanh online xuất sắc. Cho dù doanh nghiệp của bạn kinh doanh theo kiểu truyền thống qua hệ thống phân phối hay doanh nghiệp của bạn kinh doanh online thì bạn cũng cần phải có một chiến lược kinh doanh rõ ràng. Một chiến lược kinh doanh tốt là nền tảng quan trọng cho các chiến lược Marketing hay Bán hàng sau này phát huy hiệu quả. Vậy làm thế nào để có được một chiến lược kinh doanh Online tốt.

Các bước tiến hành xây dựng một kế hoạch kinh doanh xuất sắc:

Bước 1. Phân tích môi trường Internet

- Môi trường internet và những cơ hội kinh doanh

- Phân tích hành vi khách hàng mục tiêu

- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

- Phân tích bản thân

- Chia khóa thành công cho chiến lược của bạn là gì

Bước 2. Thiết lập mục tiêu kinh doanh

- Mục tiêu về thị trường ( Thị phần, thương hiệu, bán hàng…)

- Mục tiêu về lợi nhuận

Bước 3. Cách thức đạt được mục tiêu

- Phân khúc khách hàng mục tiêu ( Khách hàng của bạn là ai, họ mua hàng ở đâu, họ mua như thế nào, thời gian nào họ mua …)

- Định vị thương hiệu và hình ảnh của sản phẩm trong tâm trí khách hàng

- Chiến lược marketing mix trong kinh doanh online

- Các chiến lược bổ trợ cho công tác marketing và bán hàng

- Các phối hợp các chiến lược của các công cụ marketing online ra sao

Bước 4. Các nguồn lực và phương pháp kiểm soát hoạt động marketing online.

- Cách phân bổ các nguồn lực cần thiết ( Nhân lực, tài chính ….)

- Biểu mẫu theo dõi các hoạt động marketing online.

Viết được một chiến lược kinh doanh online xuất sắc là bạn đã thành công 50%. 50% còn lại chính là quá trình thực hiện chiến lược của bạn, nó đòi hỏi tính quyết đoán, sáng tạo và cả máu liều của những con người đam mê kinh doanh, kinh doanh online.