Chắc hẳn các bạn vẫn thưởng thắc mắc rằng tại sao người mẫu, diễn viên lại lắm tiền như thế ? Họ kiếm tiền bằng cách nào mà nhiều vậy ? Rồi một ngày nào đó bạn cảm thấy bàng hoàng khi hàng loạt vụ người mẫu bán dâm bị phanh phui trên các mặt báo. Khi mọi chuyện vỡ lở thì mọi người lại ồ lên rằng hóa ra họ "làm tiền" như thế. Có những cô đi khách với giá cả ngàn đô thậm chí là cả chục ngàn đô để rồi không ít kẻ GATO phải thốt lên:"Mình làm cả tháng, cả năm trời không bằng em nó đi làm 1 đêm"

Nhưng trong bài viết này chúng ta sẽ không xét đến hành vi, lối sống gì cả mà chúng ta chỉ xét đến yếu tố cách làm marketing của họ. Vì sao họ lại làm giá lên cao được như vậy! Dưới góc nhìn của một marketer bạn thấy cần phải học hỏi thêm những gì ?

Nghệ thuật làm tiền dưới góc nhìn Marketing

Đáp ứng nhu cầu thiết yếu

Nghệ thuật làm tiền của chân dài
Nghệ thuật làm tiền của chân dài

Khoa học đã chứng minh "tình dục" là yếu tố không thể thiếu và đó là nhu cầu căn bản trong cuộc sống sinh lý của mỗi người. Tình dục chính là nhu cầu thiết yếu của con người. Và trên thị trường chỉ những sản phẩm nào đáp ứng nhu cầu của con người mới có thể đem lại doanh thu, lợi nhuận. Cần khảo sát thị trường để nắm bắt được xu hướng trước khi lựa chọn sản phẩm để bán. Một món hàng hay một dịch vụ dù có lạ, có đẹp nhưng ko mang tính hữu ích, không cần thiết cho nhu cầu cho người dùng, tương lai bị ra rìa cũng là điều dễ hiểu. Bán thứ mình có là một điều tốt, nhưng bán thứ người khác cần lại là sự lựa chọn sáng suốt.

Tháp nhu cầu Maslow
Tháp nhu cầu Maslow

Thể hiện được đẳng cấp người dùng

Cùng số tiền hơn 10 triệu đồng cho 1 chiếc điện thoại nhưng người sở hữu chiếc iPhone lại được đánh giá có đẳng cấp hơn người dùng chiếc điện thoại còn lại. Xu hướng xã hội ngày nay là thế, nhiều người sài đồ không chỉ là đáp ứng nhu cầu của bản thân, mà còn là cách để người ta thể hiện đẳng cấp chơi sang của mình, hay nói một cách khác là “dương oai” với những người khác. Trong thế giới ngầm của các đại gia cũng vậy, bàn nhậu sẽ là nơi để các bậc lắm tiền khoe chiến tích của mình, xem ai là người đã được lên giường với cô người mẫu chân dài đình đám nhất showbiz, hay ai đã được ngủ với cô hoa hậu nổi tiếng nhất năm nay? Và các ông lấy đó làm niềm tự hào, bởi phải như thế nào bản thân các ông mới có thể chiếm được “tình cảm” của các em nóng bỏng như vậy.

Apple là một hãng đã làm rất tốt điều này khi một thời ai cũng từng quan niệm dùng iPhone mới là đẳng cấp. Sự thành công thương hiệu của Sony đã được lan tỏa đến nỗi mọi người luôn có câu cửa miệng “Nét như Sony”, rồi mới đây nhất là hit “Không phải dạng vừa đâu” của MTP đã không khiến ít giới trẻ hay các trang báo “ăn theo” với câu từ “không phải dạng vừa đâu”… Đó chính là những thành công vang dội trong công cuộc gây dựng thương hiệu mà chúng ta cần học hỏi để làm được như vậy.

Xây dựng một kịch bản PR & Marketing hoàn hảo

Sự nổi tiếng được hình thành từ 2 cách, người nổi tiếng thực sự sẽ dựa trên sự cố gắng và trí tuệ để đạt được, nhưng nếu những người không có tài và muốn được nổi tiếng, chắc hẳn sẽ cần đến các chiêu trò để đánh bóng tên tuổi của mình. Trong thế giới showbiz cũng vậy, không ít các nam thanh nữ tú cũng nhờ cậy đến cộng nghệ branding và PR để phủ rộng độ nổi tiếng của mình mà theo như câu nói vui của nhiều người đó là cả một “âm mưu lăng xê”.
Kế hoạch PR của Lê Thị Huyền Anh
Kế hoạch PR của Lê Thị Huyền Anh

Đánh bóng tên tuổi của các em chân dài cũng có nhiều cách, có thể là tạo ra các vụ scandal như giật chồng người khác, scandal lộ hàng, hay bị đánh ghen nhầm… để mọi người biết đến, được nhiều người cảm thông, quan tâm đến hơn. Chiêu cao tay hơn mà các em sử dụng là bỏ tiền ra mua giải thưởng hoa hậu, siêu mẫu, lên bìa tạp chí, chụp ảnh nóng… và cứ như vậy tên tuổi của các em càng được nhiều người biết đến… Và một khi đã nổi tiếng, giá “lên giường” của các em sẽ tăng lên gấp bội theo cấp số nhân.

Trong thời buổi công nghệ, những tờ báo lá cải mọc lên như nấm, chỉ cần bỏ ra vài ba trăm nghìn là tên tuổi, gương mặt các em có thể lên trang nhất với muôn vàn kiểu chiêu trò, từ hot girl mặt mộc, ngắm 3 vòng siêu chuẩn, cho đến nghi án lộ hàng của ca sĩ, hay những ton đồn giật gân… với mục đích cuối cùng là để được nổi tiếng và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Một khi đã có thương hiệu, giá của các em sẽ khác và chỉ những khách hàng đẳng cấp mới đủ khả năng đến với các em. Thế nên câu nói “chân dài là của đại gia” chính là xuất phát từ đó.

Xét về mối quan hệ chân dài – đại gia dưới góc nhìn marketing thì cả hai đều tham gia vào quá trình mua bán để đạt tư lợi. Trong khi mục đích PR & Marketing của các chân dài là nhằm tăng giá trị bản thân và tìm kiếm khách hàng tiềm năng, thì việc “lên giường với các em” của những đại gia lại nhằm khẳng định thương hiệu và vị thế số 1 của mình.

Tuy nhiên khi các cô người mẫu, hoa hậu “làm kinh tế” chỉ chú trọng đến khâu PR & Marketing online mà quên mất rằng cần phải triển khai cả kế hoạch Quản trị rủi ro trong bộ môn Marketing để phát triển lâu bền. Chính vì sự thiếu sót này mà không ít người đã gặp phải kết cục không mấy tốt đẹp, hay những hậu quả bi đát trong suốt quãng đời còn lại của họ.

Xem thêm :