Google, Facebook kiếm được bao nhiêu tiền từ thông tin khách hàng?

Thông thường chúng ta cần tìm gì thì lên internet tìm kiếm thông tin đó và cho rằng các thông tin đó đều là miễn phí. Nhưng các thông tin đó hoàn toàn không miễn phí một chút nào, các dữ liệu của bạn tải lên mạng xã hội hay viết blog hay bạn tìm kiếm đều có một mức chi phí nhất định cho nó.

Có một tiện ích add-on mới cho Firefox and Chrome để đo lường dữ liệu của bạn đáng giá bao nhiêu cho Google và Facebook

Đây là một cuộc trao đổi vì các công ty có thể lấy dữ liệu người sử dụng, bán các thông tin đó cho các nhà quảng cáo, và kiếm tiền cho phép họ “lĩnh lương” trong khi giữ bạn “đứng TOP” ở các dịch vụ số miễn phí.

Do đó, dữ liệu bạn đang đưa lên Internet đều có giá trị nào đó, nhưng bạn đã bao giờ tính toán con số là bao nhiêu? Một tính năng riêng tư vừa được tung ra đã được bổ sung cho Firefox và Chrome, Privacyfix cho là như nỗ lực cũ. Cả Quốc hội và cơ quan hành pháp Mỹ đã bàn thảo nhiều vệ sự riêng tư trực tuyến trong những năm qua.

Những phỏng đoán về Google và Facebook là không chính xác, khi người sáng lập chương trình “Sự lựa chọn riêng tư” Jim Brock thừa nhận “Chúng tôi đã muốn mọi người hiểu, nó là một sự trao đổi giá trị” khi sử dụng các trang này.

Privacyfix đo lường 60 ngày hoạt động vừa qua của bạn trên Google, suy ra một năm đo lường và sử dụng dự báo giá trị trên mỗi tìm kiếm. Các nhà phân tích tin Google đã kiếm được 14,7 USD/1000 tìm kiếm trong năm 2010, và ít hơn trong năm 2011. Tất nhiên, nếu bạn dành nhiều thời gian vào tìm kiếm những thông tin khách sạn hạng sang hay các luật sư về chấn thương cá nhân - và sau đó bấm qua các link được quảng cáo - bạn sẽ giá trị hơn nhiều với người sử dụng bình thường.

Brock cho biết giá trị Facebook hàng năm của ông được tính toán là 1,68 USD. Con gái của ông, có thể không ngạc nhiên, có giá 12 USD. Giá trị Google của ông được xem hơn 700 USD/năm.

Việc bổ sung tính năng này cho bạn biết bao nhiêu trang web bạn viếng thăm phản hồi dữ liệu ngược trở lại Facebook và Google. Tôi ngạc nhiên thấy rằng Facebook đang theo dõi tôi 87% trên Internet, mặc dù thực tế tôi là một người rất nhỏ bé của Internet.

Privacyfix có một danh sách kiểm tra cho các thiết lập riêng tư Facebook, với các dấu hiệu cảnh báo màu cam gần các thiết lập người sử dụng muốn xem. Nếu bạn không phải là người đã ủng hộ chính sách riêng tư toàn diện - hoặc bạn không mấy quan tâm - bạn có thể sẽ tìm thấy một thứ gì đó mới trong danh sách này mà bạn không nhận thấy. Bạn có biết Facebook tự động chia sẻ thông tin hồ sơ của bạn khi bạn viếng thăm một số trang nhất định? Bạn có biết các thông tin chi tiết thường được chia sẻ không chỉ với bạn bè, nhưng thường với các nhà sản xuất các ứng dụng của bạn bè?

Privacyfix cũng cho phép bạn một bố trí thấy ngay những thứ bạn nên làm dù thế nào đi chăng nữa, như xóa ứng dụng Facebook bạn không còn sử dụng, do đó, các ứng dụng ngăn chặn tập hợp thông tin. Việc bổ sung thêm đã kết nối bạn trực tiếp với những thiết lập Facebook đó, do đó, bạn có thể giải quyết chúng tức thời, theo dõi bạn thông qua một loạt các lựa chọn riêng tư một số người bí mật; nó có một chức năng tương tự cho Google.

Dù đó không phải là ý định của Brock mà tất cả những người sử dụng nên tăng cường kiểm soát sự riêng tư chặt chẽ, đó là những thứ phần lớn người sử dụng Privacyfix đã lựa chọn cho tới nay. Các kế hoạch tương lai của bạn nên có các kiểm soát riêng tư đối với Twitter và LinkedIn, cũng như một ứng dụng cá nhân.