Trong thời đại truyền thông lên ngôi như ngày nay, nhiều tổ chức hay cá nhân đang cố gắng bẻ cong những định kiến, dư luận để truyền tải thông điệp marketing và lèo lái cộng đồng.

Nhưng sự thật thì không đơn giản như vậy.

Iphone 6 có thể bị bẻ cong nhưng…

Ngược lại khoảng 2,3 tuần trước, sau khi ông lớn của ngành công nghệ ra mắt sản phẩm mới của mình, đã có hàng loạt những video clip và bài báo nói về tính dễ bị bẻ cong của iPhone 6 và 6s. Các đối thủ của Apple cũng hả hê ăn theo khi tung ra những hình ảnh và video đá đểu về tính năng “màn hình cong” của chiếc iPhone thế hệ mới nhất này. Cụ thể, Samsung đã có một video nói rằng đồ vật như thẻ tín dụng, thìa dĩa, điện thoại khi để trong túi quần sẽ có nguy cơ bị thay đổi hình dạng ban đầu. Ngược lại, điện thoại Galaxy Note 4 vẫn bền bỉ và không hề hấn gì.

Cư dân mạng thích thú chế ảnh về chủ đề này còn những người đang cân nhắc về chiếc iPhone này có lẽ cũng thấy nao núng nhiều phần. Tuy nhiên iPhone vẫn là một thương hiệu rất được yêu mến tại Việt Nam khi mà những bình luận của cư dân mạng về họ luôn có tính cảm thông lớn như “hiếm cong được trừ khi cố tình bẻ”, “để túi sau mới bị cong nhưng người VN có ai dám để dế cưng ở túi sau chứ” ,…  Thậm chí còn có những nhận định cho rằng các hãng khác như Samsung cần phải xem lại cách ứng xử. Sau đó còn có những bài báo về những chiếc ốp chống cong cho iPhone cũng được mọi người ủng hộ. Chưa biết doanh số của 2 chiếc iPhone này có cao ở thị trường Việt Nam hay cao so với chiếc iPhone thế hệ trước hay không nhưng nhìn vào số lượng những bài viết và tương tác trực tuyến của họ, có thể nói rằng: iPhone có thể bị bẻ cong nhưng quan điểm của người dùng thì không.

 Iphone có thể bị bẻ cong nhưng quan điểm của người dùng thì không

 Iphone có thể bị bẻ cong nhưng quan điểm của người dùng thì không

Những định kiến càng không dễ bị bẻ cong

Khoảng 2 tuần qua là khoảng thời gian mà VietJet Air (VJA) gây bão với series ảnh quảng cáo marketing online có hình Ngọc Trinh và các người mẫu chân dài khác. Dạo qua những bình luận của cộng đồng mạng, người thì khen VJA (hay khen các cô người mẫu thì không biết) đột phá, kẻ thì chê lên chê xuống sự phản cảm, rẻ tiền của bộ ảnh. Nhìn nhận kĩ lại vấn đề thì ý tưởng của VJA lần này khá đúng đắn khi họ đã làm dày thêm 1 trong 4 giá trị cốt lõi của họ là Vui vẻ. Trong khi những giá trị khác: An toàn, Giá rẻ và Đúng giờ là các giá trị thuộc vào phạm trù kỹ thuật thì vui vẻ lại nghiêng về phía cảm xúc nhiều hơn và VJA đã rất nhất quán khi xây dựng giá trị này. Bạn đã từng nghe nói tới màn múa bikini trên nền nhạc Hawaii hay màn flashmob đóng giả Lady Gaga mà Ngọc Quyên đồng diễn cùng các nhân viên của hãng chưa? Chưa kể việt một hãng hàng không cho ra một bộ ảnh bikini cũng không phải là điều mới mẻ khi mà các hãng máy bay ở Thái Lan, Mỹ,.. đã từng cho ra những sản phẩm tương tự từ lâu rồi. Vậy những dư luận trái chiều về chiến dịch này từ đâu mà ra? Đó là do sai sót của VJA khi chưa lường trước những định kiến của cộng đồng.

Bộ ảnh lung linh của VietJet Air…

Bộ ảnh lung linh của VietJet Air…

Đầu tiên, việc chọn yếu tố sex cho chiến dịch marketing đã là một con đường đầy thị phi của VJA đối với văn hóa Việt Nam. Cái khổ của VJA là họ bị đánh đồng giá trị cốt lõi Giá Rẻ của họ với nhận xét Rẻ Tiền về bộ ảnh. Nhận xét này cũng không phải là oan khi mà vedette trong bộ ảnh lại là Ngọc Trinh – người luôn bị mang tiếng là quê mùa, cạn nghĩ. Có thể VJA cố ý dùng Ngọc Trinh để gây dư luận trái chiều nhưng cũng phải công nhận rằng dùng Ngọc Trinh là nhãn hàng đã dựng nên một hàng rào định kiến trước mắt khách hàng.

Thứ hai, trước và trong thời gian VJA tung ra bộ ảnh (hay bị “rò rỉ” - theo cách nói của ông bầu Khắc Tiệp), nếu VJA có sự cải tiến rõ rệt về chất lượng dịch vụ (ít delay thấy rõ, nhân viên phục vụ chuyên nghiệp hơn…) thì đây là một cái ngòi nổ hiệu quả để lan truyền tích cực về VJA. Tuy nhiên VJA lại “dính” những vụ lùm xùm khác chẳng hạn như thông tin nhân viên của VJA quát một hành khách tham gia chuyến bay VJ 8690 “Anh đừng sủa nữa!”. Dù đại diện VJA đã lên tiếng khẳng định “nhân viên Vietjet không ai làm việc đó” và đang thuê luật sư để làm rõ vụ này nhưng việc này ít nhiều cũng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của hãng trong thời điểm nhạy cảm. Thêm một định kiến nữa về VJA dần lớn lên trong mắt khách hàng.

…chưa thể bẻ cong định kiến rẻ tiền của khách hàng về hãng

…chưa thể bẻ cong định kiến rẻ tiền của khách hàng về hãng

Một thông tin thú vị chia sẻ thêm, vụ Ngọc Trinh mặc bikini chụp ảnh quảng cáo cho Vietjet Air đã được đăng tải trên tờ báo giải trí Daily Mail nổi tiếng của Anh. Nhiều độc giả nước Anh lại có vẻ rất phấn khích với bộ ảnh này. Bài báo này đã thu nhận hơn 220 bình luận sôi nổi của độc giả như: “I think I need to fly in VietNam. Again and again!” , “I wanna ride that airline”,…

Vậy đó! Ở Anh người ta có không có định kiến về sex, không biết Ngọc Trinh là ai, không biết hãng hàng không VJA trước giờ thế nào, thế nên họ ủng hộ bộ ảnh này nhiệt tình. Bởi vậy VJA hay các nhãn hàng khác trước khi truyền thông điệp đến cộng đồng nên nhớ rằng: định kiến của cộng đồng không thể bị bẻ cong.

Hãng Hàn Quốc đăng video mô tả quá trình kiểm tra độ uốn cong của Galaxy Note 4 nhằm khẳng định sản phẩm của họ không dễ biến dạng như iPhone.