Khi tôi nói , tôi là một marketer và Email marketing là một trong những công cụ thường xuyên và hiệu quả nhất mà tôi sử dụng trong công việc, đáp lại là không ít sự hoài nghi "Là gửi Email Spam ?". Thực sự , còn rất nhiều người nhầm lẫn giữa Email Marketing và Spam mail .

Phân biệt Email Marketing và Email Spam
Email marketing không phải là Spam

Thông qua bài viết này tôi muốn làm sáng tỏ quan điểm "Email Marketing có phải là Email Spam?"

Định nghĩa 

Các bạn có thể tham khảo khái niệm Email Marketing tại đây.
Email Spam : (Stupid Pointless Annoying Messages Email ) một thuật ngữ chung chỉ việc bạn gửi hàng loạt những bức thư điện tử (email) đến nhiều người, những email đó có thể không có ý nghĩa hoặc mang tính chất quảng cáo mà không được sự cho phép của người nhận, người nhận không hề có mong muốn nhận được những email như này.

Ranh giới giữa Email Marketing và Email Spam là vô cùng mỏng manh . Dưới đây là sự khác biệt giữa 2 phạm trù này

1. Sự khác biệt với người nhận

  •  Email marketing là những email tôi muốn nhận vì nó có các thông tin hữu ích đối với tôi. Tôi vui lòng khi nhận được nó và sẵn lòng mở nó ra xem, click vào nó hay lưu nó lại hòm thư.

Email hàng loạt là những email có nội dung hầu hết là tôi không quan tâm. Tôi cảm thấy khó chịu và bực bội khi cứ phải xóa chúng khỏi hòm thư.

  • Email marketing là những email được gửi cho riêng tôi, viết cho tôi và người gửi đang giao tiếp với tôi, khiến tôi muốn phản hồi lại họ.

Email hàng loạt là những email viết cho cả một lô những người và người ta chẳng thèm quan tâm ý kiến của tôi là gì và họ chỉ muốn nhét vào một đống những thông tin về họ.

  • Email marketing là hoạt động tôi có quyền tự do lựa chọn có tham gia vào hay không. Người gửi tôn trọng ý muốn tham gia hoặc không tham gia của tôi

Email Spam gây khó chịu cho người nhận
Spam Email gây khó chịu cho người nhận

Email hàng loạt là hoạt động cưỡng ép truyền tin. Người gửi không quan tâm tôi có muốn nhận thông tin hay không, họ cứ tiếp tục gửi những thông tin tôi không quan tâm. Họ làm tôi bực mình.

2. Sự khác biệt với người gửi

  • Email marketing giúp tôi giữ liên lạc với các nhóm khách hàng mục tiêu, thúc đẩy họ hành động, liên lạc lại với tôi bằng những thông tin hữu ích với họ và cuối cùng là lôi kéo họ trở thành khách hàng của tôi.

Email hàng loạt là công cụ giúp tôi truyền thông tin tới rất nhiều người cùng một lúc nhưng chỉ một số đối tượng quan tâm đến nội dung của tôi

  • Với Email Marketing tôi có thể phân loại và thiết kế từng nội dung email phù hợp với đối tượng và có thể đo lường được bao nhiêu khách hàng mở mail , có phản hồi tích cực .

Email Spam : Tôi chỉ biết là email đã được gửi đi, bao nhiêu thư được mở ra, bao nhiêu không được mở.

  • Với Email Marketing tôi có thể theo dõi và điều chỉnh nội dung mail tiếp theo cho phù hợp nhằm tăng tỷ lệ mởi mail và phản hồi.Nội dung không nhất thiết phải quảng cáo về sản phẩm dịch vụ , có thể đơn giản chỉ là những chia sẻ những thông tin hữu ích

Tôi gửi đi gửi lại các email giới thiệu, thông tin khuyến mại của công ty tôi.

3. Mức độ hiệu quả đạt được

  • Email marketing giúp gắn kết liên lạc với khách hàng tiềm năng, thúc đẩy họ trở thành khách hàng của tổ chức. Email marketing càng giúp gắn kết với các khách hàng (những người đã mua hàng của tổ chức), giúp họ cảm thấy hài lòng hơn về tổ chức và tiếp tục mua hàng.
  • Email hàng loạt là một trò chơi may rủi nhờ con số lớn. Trong số hàng chục nghìn email gửi đi, có thể bắt được một số ít khách hàng tiềm năng quan tâm tới sản phẩm/ dịch vụ của tổ chức.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về Email marketing !

Bạn có nhu cầu tìm hiểu về Marketing và các công cụ liên quan, hãy đăng ký tham gia khóa học INTERNET MARKETING thực hành của INET chúng tôi để có thể tăng doanh số BÁN HÀNG ONLINE một cách nhanh chóng nhất

 Đăng ký học IM