Với thị trường Internet đang ngày càng được mở rộng mạnh mẽ như hiện nay thì việc thực hiện các chiến lược đầu tư marketing hiệu quả sẽ ngày được chú trọng hơn . Thêm vào đó, hành vi của người dùng cũng đang dần thay đổi, giúp cho Marketing Online có điều kiện để phát triển rộng rãi hơn nữa. Và điều đó càng thể hiện sự yếu thế của Marketing truyền thống trước đây. Ta có thể cùng đem Marketing onlineMarketing truyền thống nên một cân đo sẽ thấy:

Marketing truyền thống:

+ Chủ yếu tập trung sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa sản phẩm và dịch vụ của mình đến khách hàng nên thường bị hạn chế bởi không gian như biên giới quốc gia và vũng lãnh thổ của mình hoặc là sẽ gặp phải khó khăn khi tổ chức chạy chương trình.

+ Nó chỉ nhất định vào một số giờ (như khó có thể chạy vào ban đêm) , mất nhiều thời gian và công sức để thay đổi mẫu quảng cáo hoặc clip thì chương trình xảy ra sự cố hay gặp phải vấn đề gì đó.

+ Khi chạy chương trình Marketing theo kiểu truyền thống sẽ phải mất một thời gian dài để khách hàng tiếp nhận thông tin và phản hồi. Vì chỉ khi chương trình kết thúc thì ta mới có thể đưa ra những kết luận cũng như những đánh giá cho chương trình đã chạy.

+ Mặt khác, khi chạy Marketing truyền thống sẽ tốn rất nhiều thời gian, ngân sách cao và được ấn định dùng 1 lần hoặc ít được áp dụng cho lần sau.

+ Ngoài ra, việc Marketing rất quan trọng trong việc lưu trữ dữ liệu của khách hàng thì Marketing truyền thống lại không làm được điều đó. Mọi thông tin của khách hàng sẽ rất dễ bị lưu lạc hoặc bị lỗi khi chương trình kết thúc.

Marketing Online:

+ Sử dụng sự tiến bộ của thị trường Internet và thiết bị số hoá để mở rộng sản phẩm, dịch vụ và tạo bề mặt tiếp xúc rộng với khách hàng.

+ Không bị giới hạn bởi biên giới, lãnh thổ quốc gia mà được lan truyền rộng rãi qua mọi miền đất nước trên thế giới. Điều này, đồng nghĩa với việc nguồn khách hàng và sản phẩm dịch vụ sẽ được bao phủ khắp nơi.

+ Khi Marketing Online thì mọi đối tượng khách hàng đều có thể tham gia mọi lúc, cập nhật thông tin chỉ sau vài phút và nắm bắt được kết quả sau vài giây.

+ Với thông tin truyền nhanh với tốc độ chóng mặt như vậy thì việc khách hàng tiếp nhận thông tin và phản hồi sẽ trở nên nhanh chóng và hiệu quả ngay.

+ Nếu so với Marketing truyền thống thì việc Online sẽ ít tốn thời gian và chi phí hơn rất nhiều. Hơn nữa, có thể kiểm soát được chi phí quảng cáo dễ dàng.

+ Hơn hẳn với Markeitng truyền thống việc Markeitng Online sẽ lưu trữ thông tin khách hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều.

Mặc dù 2 phương pháp Marketing này đều hướng trọng tâm về khách hàng. Nhưng làm Marketing online khác với làm Marketing truyền thống là môi trường và phương cách thực hiện. Ngoài ra, thị trường đang mở rộng vào các mạng viễn thông mạnh mẽ, vì bây giờ có rất nhiều người sử dụng smartphone vào tablate để phục vụ công việc cũng như giải trí.

Về bản chất làm Marketing online không khác mấy khi làm Marketing truyền thống vì đều nhắm tới sự thoả mãn của khách hàng, tuy vậy trong thời buổi công nghệ số đang phát triển từng ngày như hiện nay thì về thói quen tiếp cận thông tin, chọn lựa sản phẩm dịch vụ cho khách hàng là điều rất cần thiết. Khi khách hàng “săn” đồ online cũng khác nhiều so với việc mua bán truyền thông, vì khi đó đơn giản việc “săn” hàng của khách chỉ là “Click”.

Với tất cả những lợi ích đó, Marketing Online đã thể hiện rõ và khẳng định giá trị cũng như đẳng cấp của mình. Đồng thời, nó đã trở thành tất yếu của nhiều doanh nghiệp. Và nếu biết đầu tư đúng mức hiệu quả thì Marketing Online mang lại sẽ vô cùng lớn.