Internet bùng nổ tất yếu dẫn đến sự chuyển dịch cơ cấu trong kinh doanh từ kinh doanh truyền thống chuyển dần sang bán hàng online , kéo theo sự tồn tại song song giữa phương pháp marketing thống va marketing online .

Mạng xã hội kết nối
Mạng xã hội là công cụ marketing online hiệu quả 

Mặc dù chỉ chiếm 20% thị trường quảng cáo Việt Nam năm 2013, tuy nhiên marketing online đang trở thành xu hướng mà các doanh nghiệp hướng tới, đồng thời có khả năng sẽ thay thế các phương pháp marketing truyền thống.
Online marketing bao gồm 5 yếu tố: Social Media (Truyền thông xã hội); SEO/SEM (Tối ưu hoá, quản trị công cụ tìm kiếm); Content Strategy (Chiến lược nội dung); Display Advertising (Quảng cáo hiển thị) và Email Marketing.
Chỉ là một yếu tố nhỏ trong marketing , nhưng social media lại là công cụ vô cùng hiệu quả cho các doanh nghiệp . Mạng xã hội đóng góp to lớn đối với sự thành công của doanh nghiệp .

Dưới đây là 10 công cụ social media làm thương hiệu quả cho công ty.

Nhóm mạng xã hội kết nối

1. Facebook- Mạng xã hội bạn bè , cho phép kết nối tất cả mọi người trên toàn thế giới . Mọi người có thể tự do chia sẻ bất cứ mọi nội dung : hình ảnh , video , bài viết , link...
Thông qua fanpage , các doanh nghiệp có thể tiếp cận và tương tác với hàng triệu khách hàng mà không tốn quá nhiều chi phí thậm chí không mất phí .

Fanpage giúp doanh nghiệp tiếp xúc và tương tác với hàng triệu khách hàng
Fanpage giúp doanh nghiệp tiếp xúc và tương tác với hàng triệu khách hàng 

2. LinkedIn - Mạng xã hội nghề nghiệp
LinkedIn vốn được biết đến là một trang dịch vụ mạng xã hội định hướng việc làm. Khác với Facebook, người dùng của LinkedIn chủ yếu là các doanh nghiệp và những cá nhân chuyên nghiệp có nhu cầu kết nối trong công việc cũng như tuyển dụng.
Tuy nhiên , người dùng vẫn có thể cập nhật , chia sẻ trạng thái trên linkedIn . Với số người dùng lên đến 200 triệu người , linkedIn vẫn nằm trong top các mạng xã hội mạnh mẽ nhất
3. Twitter
Hiện tại Twitter đang là mạng xã hội lớn đứng thứ 2 chỉ sau Facebook. Thành lập năm 2006, Twitter đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu với hàng triệu người sử dụng hiện tại và khoảng một triệu người sử dụng mới tham gia mỗi ngày.
Tuy nhiên twitter khác các mạng xã hội khác ở chỗ chỉ cho phép người dùng cập nhật nội dung tối đa 140 ký tự .
4. Google Plus - Mạng xã hội của google
Được công bố vào năm 2011, Google Plus nhận được nhiều sự chú ý của cộng đồng lúc ra mắt bởi đây được coi là đối trọng lớn nhiều tiềm năng của Facebook, cộng hưởng cùng cơ chế chỉ được dùng khi có người “invite” (mời) của ông lớn làng Internet.
Đây là nơi người dùng có thể kết nối, chia sẻ, tương tác nội dung với những mối quan hệ khắp nơi trên thế giới của mình. Điểm mạnh nhất của G+ là chỉ cần 1 tài khoản từ Google, người dùng có thể sử dụng cho G+, Gmail, Google Drive. Do vậy, khi các doanh nghiệp sử dụng G+ làm công cụ truyền thông, thì những thông tin được doanh nghiệp công bố sẽ được tối ưu trong việc tìm kiếm trên Google Search trong cộng đồng 540 triệu người dùng G+.

Nhóm mạng xã hội chia sẻ chia sẻ 

5. Pinterest - Mạng xã hội hình ảnh
Pinterest đang phát triển với tốc độ chóng mặt và 80% người dùng là phụ nữ tuổi từ 25-44. Pinterest trở thành một làn sóng ngầm lan tỏa cực mạnh trong cộng đồng mạng. Điều gì đã xảy ra?

Mạng chia sẻ hình ảnh Pinterest
Mạng chia sẻ hình ảnh Pinterest

Sức lôi cuốn của Pinterest đơn giản là hình ảnh và sự kết nối thuận tiện. Hình ảnh là cách tuyệt vời để chia sẻ ý tưởng và xu hướng trên môi trường mạng xã hội. Tiềm năng có thể nhìn thấy được của Pinterest là một Social commerce (Mạng xã hội thương mại dành cho kinh doanh online ). Đây chính là điều mà Facebook đang muốn thực hiện, nhưng xem ra sẽ không dễ dàng.
6. YouTube - Mạng xã hội VIdeo
Website chuyên về chia sẻ video clip này được thành lập năm 2005 với mục đích chỉ để chia sẻ những video của mọi người cho gia đình và bạn bè. Một năm sau, trang web này được Google mua lại với giá 1,6 tỷ usd. Với gần 500 triệu thành viên và 60 phút video được upload mỗi giây, YouTube đương nhiên là công cụ tốt nhất giúp lan truyền thương hiệu của doanh nghiệp cũng như của mỗi cá nhân ra toàn thế giới. Trang web này xếp hạng 24 trong danh sách Billion-Dollar Club với giá trị xấp xỉ 2 tỷ usd.
7. Instagram
Đây là dịch vụ chia sẻ ảnh, video clip và mạng xã hội trên mobile phải có của bất kỳ người dùng smartphone nào. Với Instagram, người dùng đơn giản chỉ cần chụp ảnh, thêm vào các hiệu ứng và chia sẻ chúng trên rất nhiều mạng xã hội khác, từ Facebook, Twitter cho đến Flickr. Các doanh nghiệp đương nhiên không thể bỏ qua dịch vụ chia sẻ với hơn 150 triệu thành viên này. Instagram đang đứng thứ 37 trong danh sách Billion-Dollar Club với giá trị 1 tỷ usd.
8. Flickr
Flickr là một trang web và bộ dịch vụ web chia sẻ hình ảnh - một trang social marketing hiệu quả , và một platform cộng đồng trực tuyến, được xem như một kiểu mẫu sớm nhất cho ứng dụng Web 2.0.
Ngoài là một trang web phổ biến để người dùng chia sẻ ảnh cá nhân, dịch vụ còn được các blogger biết tới rộng rãi như một kho hình. Sự phổ biến của nó được kích thích nhờ những công cụ cộng đồng trực tuyến sáng tạo của nó cho phép hình ảnh được ghi thẻ và duyệt qua bằng các hình thức folksonomy. Flickr có một kho hình có đến 1 tỷ hình (tính đến tháng 8 năm 2007), và đến tháng 11 năm 2008 là 3 tỷ. Đầu năm 2012, 1.8 triệu tập tin được tải lên mỗi ngày. Trong giờ cao điểm, thì cứ mỗi giây có khoảng 28 hình ảnh được tải lên.
9. Tumblr
Tumblr, cách điệu trong biểu tượng thành tumblr., là một dịch vụ tiểu blog và mạng xã hội do Tumblr, Inc. sở hữu và vận hành. Trang web cho phép người dùng đăng tải các nội dung đa phương tiện lên một trang blog, đồng thời theo dõi blog của những người dùng khác.Hầu hết các tính năng của trang web được thực hiện thông qua giao diện "dashboard".
Đến ngày 26 tháng 3 năm 2013, Tumblr có hơn 100 triệu trang blog.Trụ sở công ty được đặt tại Midtown Manhattan, thành phố New York