Mùa hè vừa rồi Coca-Cola tung ra chiến dịch marketing "in tên lên lon coca". Chiến dịch này nhanh chóng lan tỏa trong thời gian ngắn. Với sự trợ giúp đắc lực từ xu thế Social Media giúp cho Coca-Cola gặt hái được nhiều thành công.

Xem thêm :

Coca-cola và chiến dịch "in tên lên lon coca"

Chiến dịch này được Coca-cola áp dụng rộng rãi trên nhiều quốc gia. Và hôm nay chúng ta sẽ đi phân tích về chiến dịch marketing này của Coca-cola

Chiến dịch quảng cáo in tên của coca-cola
Quảng cáo in tên của Coca-cola

1. Giới thiệu chung
Agency: Oglivy
Giải Cannes: Gold Lions hạng mục Outdoor, mùa Cannes 2012
Brand: Coca Cola
2. Background
Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ số thì phương thức giao tiếp của con người cũng thay đổi. Thông qua các mạng xã hội con người giao tiếp, trò chuyện, kết bạn online dễ dàng hơn.
Tại Australia đồ uống dạng (soft drink ) không nhận được sự quan tâm của giới trẻ. Có tới 50% giới trẻ chưa uống thử Coke.
Coca Cola cần thay đổi để thích ứng với sự thay đổi này. Coca Cola cần một chiến dịch hấp dẫn thu hút, để tăng tương tác của người tiêu dùng với thương hiệu trên cả 2 kênh online và offline, đặc biệt với đối tượng những người trẻ trong độ tuổi 24. Một chiến dịch phải khiến giới trẻ nói nhiều hơn về thương hiệu một lần nữa.

Background
Background

3. Mục tiêu marketing
Tăng doanh thu của doanh nghiệp vào mùa hè, và khuấy động thế giới của những người trẻ tuổi, khiến họ “nói nhiều hơn về Coca Cola, rồi tiêu thụ nhiều hơn” (more talk, more consume)

4. Mục tiêu truyền thông
Chia sẻ một chai Coke với những người bạn của mình, có thể là một người bạn thân, một người bạn cũ hay thậm chí một người bạn mới quen, cùng với chiến dịch “Share a coke”

Mục tiêu chiến dịch
Mục tiêu marketing của chiến dịch in tên

5. Ý tưởng
Chiến dịch “Share a coke” bắt nguồn từ ý tưởng chủ đạo: Kết nối, đoàn viên và chia sẻ những giây phút thoải mái bên nhau cùng với Coke. Coca Cola bắt đầu in 150 cái tên phổ biến nhất ở Australia lên những chai coke để nhắc nhở mọi người ở đây về một người bạn mà đã lâu họ không liên lạc, hay thâm chí chỉ là một người bạn mới quen với thông điệp : “Nếu bạn yêu/ muốn gặp gỡ/ nhớ/ thích/ lâu rồi chưa gặp Liam/…, chia sẻ 1 chai Coke (với cái tên Liam được in trên võ chai ) với anh ấy.
Ý tưởng, nội dung luôn được thay đổi trong suốt chiến dịch nhằm thích ứng kịp thời với nguyện vọng của người tiêu dùng luôn đảm bảo mang lại cho người tiêu dùng những phút giây bất ngờ nhất.

Ý tưởng sáng tạo
Ý tưởng sáng tạo của Coca-cola

6. Thực hiện
Những chai coke được in tên riêng phổ biến bắt đầu xuất hiện trên các tủ lạnh bán hàng di động khắp nước Úc và nó bắt đầu khơi nguồn cho những cuộc hội thoại social media đầu tiên.
Nó được truyền đi các hình ảnh của các tình nguyện viên " share a coke" cùng bạn bè và người thân trên các chương trình được lên sóng vào sự kiện thể thao cuối tuần ( chương trình này được phủ sóng tới 30% dân số Úc )
Chiến dịch còn sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng, và phong trào chia sẻ những chai Coke với cộng đồng Fan của mình.

Sử dụng hình ảnh người nổi tiếng
Sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để tăng viral

Những người tham gia vào chiến dịch tự tạo những mô hình chai Coke của riêng mình, TVC với tên, hình ảnh bạn bè mình trên đó, rồi chia sẻ trên Facebook. Sau đó, hàng ngàn chia sẻ với những cái tên `mới xuất hiện. Coca Cola sẵn sàng với 18 ki ốt bán hàng để mời những người tiêu dùng chia sẻ những cái tên mà họ mong đợi được chia sẻ cùng
Sau khi lắng nghe ý kiến của 65.000 người tiêu dùng, 50 cái tên mới nữa được thêm vào và in ra trên các vỏ chai Coke.

7.Kết quả thu được

Kết quả
Kết quả từ chiến dịch "in tên lên lon coca"

Sự thành công của chiến dịch vượt ngoài sự mong đợi với sự tham gia của hàng triệu người dân Úc. Lượng tiêu thụ Coke tăng 7%. Hiệu quả thu hút truyền thông (earned media) nhận được trong chiến dịch là 18 triệu lượt nhìn thấy trên các kênh social media.
Lượng traffic trên Fanpage của Coca Cola tăng 870%. 76,000 mô hình các vỏ chai Coke được tạo ra và chia sẻ trên facebook. 378,000 chai coke được sản xuất ra với những tên riêng trên vỏ chai.
Quan trọng nhất là chiến dịch đã làm thay đổi thái độ người tiêu dùng trẻ ở Úc về thương hiệu Coca-Cola. Họ được nhắc đến như "một thương hiệu luôn tạo nên điều mới mẻ" , "thương hiệu mà tôi yêu thích", "thương hiệu cho người mà tôi yêu quý"...
Thành công của chiến dịch này là cơ sở để Coca-Cola áp dụng tiếp ở các quốc gia khác trong đó có Việt Nam ở những mùa hè tiếp theo.

Xem thêm: