Có vô số các mạng xã hội đang phát triển và mỗi mạng xã hội lại có những đặc điểm riêng. Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy nhiều thương hiệu đã chán "Facebook". Nguyên nhân nào dẫn tới việc này?

Xem thêm :

Nguyên nhân nào khiến facebook bị rời bỏ

 

Tại sao các thương hiệu lớn từ bỏ facebook
Tại sao thương hiệu lớn rời bỏ Facebook

Những ngày đầu tiên khi Facebook ra đời thì các thương hiệu lớn đều đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng của nó và tham gia. Tuy nhiên, thời gian gần đây khiến Red bull, Heineken, hay Coca-cola dần từ bỏ Facebook. Matthew Burns người đồng sáng lập eBench đã giải thích như sau:
Fanpage chính thức của Reb Bull có tới 44 triệu fan xong theo thống kê thì chỉ có 330.000 hoạt động tương tác trong 1 tháng. Nó là quá ít tính ra thì chưa tới 1 tương tác trên 100 fan mỗi tháng.
Coca-cola có 84 triệu fan nhưng tính ra mức độ tương tác trên mỗi người còn thấp hơn 20 lần so với Red Bull. MAC, một trong những thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới, chỉ có 1 tương tác trên 500 người hâm mộ mỗi tháng. Câu chuyện tương tự với thương hiệu bia nổi tiếng thế giới Heineiken, với tỉ lệ 1/180.
Facebook đang cố gắng làm mọi cách để chúng ta phải nôn tiền nhằm tiếp cận khách hàng bằng việc hạn chế sự tiếp cận nhằm khiến chúng ta bỏ tiền quảng cáo. Trong khi đó có rất nhiều mạng xã hộ khác mà chúng ta có thể tương tác với fan hiệu quả và hoàn toàn miễn phí.

Giải pháp nào thay thế Facebook

Coca-cola hiện đang là người dẫn đầu trên Twitter. Trong khi đó Red Bull lại thống trị nhóm nước tăng lực trên Youtube và Instragram. MAC thì hoạt động tốt trên Instagram, Pinterest và Youtube.

Tỉ trọng sử dụng các mạng xã hội của các thương hiệu lớn
Tỉ trọng sử dụng mạng xã hội của các thương hiệu khác

Thậm chí cả Burberry, được tổ chức như chỉ giành cho Facebook cách đây vài năm, cũng thu được gấp 2 lượng tiếp cận trên Instagram so với Facebook, dù lượng fan của họ ít hơn 7 lần.
Ngày nay, các thương hiệu muốn tập trung vào việc phát triển nội dung tuyệt vời trước, và triển khai nó trên nhiều nền tảng khác nhau. Đối với họ, Facebook chỉ là một trong nhiều nền tảng, một nền tảng "có thể" giúp họ tiếp cận nhiều khách hàng, nhưng lại có chi phí cao hơn so với các nền tảng miễn phí khác
Lợi nhuận cao nhưng có bền vững?
Facebook đang tập trung vào tăng trường lợi nhuận. Người dùng đang bị thâu tóm để trả tiền cho các hoạt động marketing online. Thay vào đó, Facebook dựa vào thương hiệu chưa phát triển cộng đồng ở các nền tảng khác ngoài mạng xã hội này, và tại những thị trường mà Facebook vẫn đang là người khổng lồ không thể thay thế.
Những thương hiệu đang từ bỏ Facebook và dựa vào các nền tảng khác để tăng cường lợi thế của mình: Tiếp cận người hâm mộ với nội dung đủ sức châm ngòi, và tất cả đều miễn phí.
Các nền tảng khác đang chứng minh ngày càng hấp dẫn thì Facebook cần phải cho thấy sự khác biệt. Tạo sự kết nối tương tác một cách thuận lợi hơn. Nếu không sớm thay đổi Facebook sẽ dần bị các thương hiệu quên lãng.

Các bài viết liên quan