Facebook hiện đang là mạng xã hội lớn nhất ở Việt Nam. Khả năng marketing của facebook cũng cực kỳ tốt khi nó có tính viral marketing rất cao và có khả năng target chuẩn xác trong các chiến dịch quảng cáo. Vậy chúng ta nên sử dụng facebook như nào cho hiệu quả?

Xem thêm :

Chúng ta chọn sử dụng facebook khi nào?

Lịch sử:

Facebook là một dịch vũ mạng xã hội ra mắt vào tháng 2 năm 2004, sở hữu và hoạt động bởi Facebook. Sáng lập bởi Mark Zuckerberg, bạn cùng phòng và những đồng môn tại đại học Harvard là Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz và Chris Hughes. Ban đầu, số lượng thành viên được giới hạn bởi các thành viên sáng lập, sau đó được mở rộng ra các trường đại học khu vực lân cận Boston, Ivy League and dần dần lan ra hầu hết các trường đại học ở Canada và Mỹ, các công ty, tháng 9 năm 2006, tất cả mọi người trên 13 tuổi trở lên được đăng ký tham gia với địa chỉ email hợp lệ.

Sự phát triển:

“Tính tới nay, Facebook đã đạt hơn 410 triệu Active User mỗi tháng (MAUs) ở Châu Á trong tổng số 1,1317 tỉ người dùng trên toàn thế giới. Tổng MAUs khu vực Châu Á đã đạt mức 368 triệu vào cuối năm ngoái - tăng 49 triệu so với quý 1 năm 2013.” Để hiểu sâu và cập nhập tình hình phát triển của Facebook
Tại sao sử dụng Facebook?

Mục đích của bạn là gì khi sử dụng Facebook? Bạn muốn bán sản phẩm của mình? Vậy thì điều này có thể làm bạn ngạc nhiên, top 15 những thương hiệu làm marketing thành công nhất trên Facebook KHÔNG bán. BMW (ô tô), Clinique (Làm đẹp), Audi (ô tô), Lexus (ô tô) và Bare Escentuals (làm đẹp) … – họ xây dựng thương hiệu! Thậm chí Tory Brunch – một thương hiệu thời trang nằm trong top 15, họ cũng không sale trên Facebook.
Trước khi sử dụng Facebook, bạn nên xác định mục đích: Bạn đang xây dựng thương hiệu để bán chứ không chỉ bán.
Ai sử dụng Facebook?

Đầu tiên, hãy tìm hiểu nhân khẩu học của cộng đồng Facebookers:

- Số người sử dụng Facebook: Có 67% người sử dụng các nền tảng Social media, trong đó có 67% người sử dụng Facebook - đây là tỉ lệ người dùng cao nhất trong các nền tảng social media (gồm Facebook, Pinterest, Instagram, Twitter và Tumblr). Ít nhất trong tương lai gần, bạn có thể đảm bảo Facebook là một nền tảng mạng xã hội tốt cho công việc kinh doanh của mình.

khi nào chọn dùng facebook
Nên dùng facebook khi nào

- Giới tính: Trong 67% người dùng Facebook có 72% là nữa giới và 62% là nam giới. Phụ nữ quan tâm về Facebook hơn đàn ông. Doanh nghiệp của bạn có thể tập trung vào xây dựng thương hiệu trên Facebook nếu khách hàng chủ yếu là nữ giới.

tỉ lệ người dùng facebook theo giới tính
Tỉ lệ nam và nữ dùng facebook

- Tuổi: Có 83% những người từ 18-29 sử dụng mạng xã hội, trong đó 86% là các Facebooker. Đây dường như là một tin tốt lành cho bạn vì đa số mọi người ở độ tuổi từ 18-29 có khả năng tự quyết định và chi trả cho chính mình. Trong vòng 3 năm, đã có 3 triệu người dùng ở lứa tuổi teen (13-17) rời bỏ Facebook, nguyên nhân chủ yếu là chúng không muốn bị ba mẹ của mình theo dõi trên Facebook. Teen chuyển qua các dịch vụ chat trên di động hoặc Instagram…Nếu bạn muốn tác động đến phụ huynh của những đứa trẻ thì Facebook có thể là một lựa chọn tốt, nhưng nếu bạn muốn tiếp cận với lứa tuổi teen thì bạn nên nghĩ lại.

độ tuổi
Phân bố theo độ tuổi

- Dân cư thành thị: 72% dân cư sống trong thành thị sử dụng Facebook, 65% ở ngoại ô và 63% ở các vùng nông thôn. Bạn có thể tiếp cận mọi người ở bất cứ đâu thông qua Facebook, dĩ nhiên miễn là nơi ấy có Internet.

phân bổ vùng miền
Tính chất vùng miền

- Trình độ giáo dục: 68% người dùng Facebook có trình độ học vấn đại học trở lên. Điều đó có nghĩa là đa số mọi người có trình độ học vấn khá cao, họ biết điều gì bạn làm đúng và không trên Facebook.

trình độ văn hóa
Theo trình độ giáo dục

- Thu nhập: 73% người dùng Facebook có thu nhập trên 75.000$ một năm.

thu nhập
Theo thu nhập

Thứ hai, bạn có bao giờ tự hỏi tại sao mọi người lại like thương hiệu của bạn trên Facebook? 70% người dùng thích thú với những đề nghị đặc biệt, 38% thích thú với shopping, 38% với các sự kiện và 29% để lại phản hồi cho thương hiệu của bạn.

sự thu hút
Tính hấp dẫn

Tin tốt lành là có đến 49% mọi người folloe bạn vì học thực sự thích thương hiệu của bạn. Vì vậy, hãy tạo ra một thương hiệu mà người tiêu dùng yêu thích.

tính thương hiệu
Tạo thương hiệu mạnh

Đây là một phép so sánh giữa nữ giới và nam giới về thứ mà họ thích xem trên Facebook. Nữ giới thích xem các hình ảnh và video nhất, trong khi nam giới lại thích việc chia sẻ cho nhiều người cùng 1 lúc nhất. Phụ nữ thích những bài post hài hước, tìm cách giúp đỡ người khác, nhận hỗ trợ của mọi người từ mạng lưới xã hội nhiều hơn đàn ông. Tuy nhiên cả hai đều thích xem những nội dung là hình ảnh hoặc video nhất. Khi post bài trên Facebook, hãy làm hình ảnh và video của bạn hấp dẫn hơn để thu hút người xem.

Lý do mà cả nam giới và nữ giới muốn sử dụng Facebook với tỷ lệ% như nhau đó là cập nhập tin tức và bình luận, tiếp sau đó là duy trì các tin tức và sự kiện trong thời điểm hiện tại, nhận phản hồi trên các nội dung mà bạn post.

Sự tương tác
Tương tác tốt

Thứ ba, bạn đã biết tại sao mọi người thích Facebook của mình, bây giờ, bạn cũng cần biết điều ngược lại đó là tại sao họ không thích Facebook của bạn? Điều mà người dùng ghét nhất trên Facebook chính là những người chia sẻ quá nhiều chính họ và những bài post hoặc hình ảnh của bạn liên quan đến họ như là tag họ vào mà không cần sự cho phép (36%), 24% ghét bị chào mời hoặc ép buộc họ chia sẻ quá nhiều thông tin của bạn. Bài học rút ra từ thống kê dưới đây là Đừng nói quá nhiều về bạn, hãy nói về họ!

yếu tố phản cảm
Tránh gây phản cảm

Bây giờ bạn đã có nhận thức về nền tảng Facebook, công việc của bạn là hiểu rõ ai là khách hàng? Đây là một phần vô cùng quan trọng trong công việc kinh doanh truc tuyen của bạn. Nếu khách hàng của bạn là nữ giới, từ 18 – 29 tuổi, trình độ cao đẳng/đại học hoặc cao hơn với mức thu nhập cao thì không nghi ngờ gì nữa, Facebook là nền tảng Social media hiệu quả nhất cho công việc kinh doanh của bạn. Sau đó, để thu hút khách hàng của bạn, hãy sử dụng hình ảnh và video hấp dẫn để thu hút họ, nhưng đừng tag vô tội vạ họ vào bài đăng của bạn. Sử dụng Facebook là bạn đang trò chuyện với khách hàng của mình, bí quyết khi giao tiếp là đừng nói về mình, hãy nói về họ, rồi họ sẽ nói về bạn.

Ghi nhớ rằng mục đích tại sao bạn sử dụng Facebook: Nếu bạn muốn trở thành một thương hiệu thành công trên Facebook, hãy xây dựng thương hiệu để bán, chứ đừng chỉ bán. Hãy học hỏi từ những thương hiệu thành công nhất trên Facebook (bạn có thể tìm thông tin trên L2thinktank.com).

Toàn bộ số liệu trên đều được cập nhập vào năm 2013.

Tham khảo bài viết: