Trong mấy ngày vừa qua trên khắp các hội nhóm, profile facebook cá nhân cũng như một số blog có đưa tin Facebook sẽ giảm Reach về 0. Đây thực sự là chính sách của Facebook hay tất cả chỉ là lời đồn ?

Xem thêm :

Mọi người thấy lo sợ vì thông tin Facebook giảm Reach

Mọi người thấy lo sợ vì thông tin Facebook giảm Reach

Facebook Reach = 0 hay page like useless

Trên website chính thức ( Facebook Officially ) chưa hề có những thông báo như vậy. Họ chỉ có một trích dẫn với tựa đề "Facebook officially kills organic reach for brands, making all your Page "Likes" useless". Và thông điệp được gửi trong đó là:

1. Họ giải thích lý do Reach giảm là do:

Số lượng Page ngày càng nhiều, content ngày càng nhiều và khi đó 1 người dùng sẽ phải đối diện với rất nhiều stt từ các page và bạn bè. Cạnh tranh nhiều và Reach giảm là tất nhiên

Facebook có 1 loạt các thuật toán để đảm bảo đem content đưa đến user là loại content họ quan tâm nhất để giữ chân user với FB. Công thức này mình từng chia sẻ

2. Các post có nội dung mang tính thương mại sẽ bị hạn chế ( promotional posts )

Theo những khảo sát trên FB cho thấy người dùng luôn thích xem tin từ bạn bè và các Page mang lại lợi ích cho họ. Tuy nhiên, người dùng hiện nay lại phải đối diện với những nội dung mang tính thương mại quá nhiều so với các nội dung họ quan tâm từ page họ liked.

Đối với ADS thì họ vẫn hạn chế lượt hiển thị và kiểm soát tốt điều này. Nhưng với post thương mại đơn thuần trên page thì FB chưa kiểm soát được. Chính vì đó mà hiện giờ FB cũng sẽ hạn chế các post thương mại như các ADS.

Ngoài ra FB còn hứa hẹn sẽ ngày càng cải thiện tính năng cho Fanpage nhiều hơn.

Những nội dung được coi là content mang tính thương mại trên Facebook:

  • Post chỉ chăm chăm kêu gọi mua hàng hoặc cài đặt ứng dụng
  • Post lấy lại nội dung y chang của 1 Ads nào đó
  • Post kêu gọi người dùng tham gia các chương trình khuyến mãi, rút thăm trúng thưởng

Quay lại một chút với nội dung mà các bạn share thì rõ ràng là bài báo viết theo kiểu lấp la lấp lửng không rõ ràng, không có nguồn tin xác thực từ Official. Và nó khiến mọi người quá sợ hãi cũng như nhanh nhảu trước những thông tin mà mọi người không đọc kỹ hay kiểm chứng và share đi tràn lan. Thêm nữa, chưa bàn đến việc FB thực sự có ý định này không nhưng hãy thử nhìn qua SEO cho Google (1 channel popular hơn cả FB) chúng ta có thể thấy để lên top các bạn phải tốn 1 mớ tiền cho các bạn làm dịch vụ SEO hoặc ít nhất cũng là đi mua back link, tool, viết content các thể loại. Sau khi lên Top nó có đứng luôn ở đó không hay là cũng phải tốn thêm ít xiền mỗi tháng để giữ (nếu có đứa muốn bức top thì lại tốn thêm mớ nữa nhỉ). Vậy cái nhìn của chúng ta đã đúng chưa hay do free nhiều nên bị cạnh tranh thì chán?

Nguồn : Phạm Phước Nguyên