Đỉnh cao của 5C trong Marketing

Đỉnh cao của 5C trong Marketing

Ngày đăng | 51 Lượt xem
Công thức 5C trong Marketing là một bí mật mà các nhà làm Marketing cần chinh phục nếu muốn lập chiến dịch tiếp thị tốt nhất. Ngay sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu xem 5C tiếp thị là gì?

Không có gì là bí mật khi các nghệ sĩ Marketer là những người ngưỡng mộ cuồng nhiệt với sự “ám chỉ”. Chính vì thế, ngay sau đây chúng tôi sẽ bật mí cho các bạn một bí mật về công thức 5C trong Marketing.

5C trong Marketing là gì?

5 chữ C của tiếp thị là một khung phân tích tình huống để giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu, liên quan đến lĩnh vực mà bạn hoạt động. Là một hướng dẫn tốt cho các chiến lược tiếp thị, cách ghi nhớ này bao gồm năm thuật ngữ và nó thường bao gồm: công ty, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, cộng tác viên và môi trường.

Phân tích 5C, cùng với các công cụ kinh doanh được sử dụng rộng rãi khác như phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa), đóng vai trò như một phương pháp giúp các chuyên gia đưa ra quyết định và xây dựng các chiến lược tiếp thị có thể hành động. Thông thường, một kế hoạch tiếp thị được xác định sẽ bao gồm các hướng dẫn để thực hiện việc xem xét các điểm 5 C theo định kỳ, chẳng hạn như sáu tháng một lần hoặc hàng năm.

Đỉnh cao của 5C trong Marketing

5C trong Marketing

>> “Phá vỡ” sáng tạo nội dung trên mạng xã hội trong năm 2021

>> 11 mẹo “siêu nhỏ” tận dụng tối đa ngân sách Content Marketing

Phân tích 5C

Việc phân tích 5C trong marketing thực sự rất quan trọng. Việc tích hợp 5 chữ C vào chiến lược tiếp thị của bạn không phải là một phân tích khô khan ngăn cản sự sáng tạo. Thay vào đó, nó giúp bạn phát triển những hiểu biết sâu sắc về các lĩnh vực chính trong thế mạnh của công ty bạn đồng thời hiểu rõ hơn về cách phát triển lợi thế cạnh tranh so với những người chơi khác trên thị trường. Nó cũng có thể giúp bạn tinh chỉnh các chỉ số hiệu suất chính (KPI) khi bạn đưa ra và thực hiện các chiến lược tiếp thị mới.

C thứ nhất: Company

Trong phần này, bạn sẽ xem xét cách doanh nghiệp của mình hoạt động, bao gồm:

Các dòng sản phẩm và dịch vụ.

Hỗn hợp tiếp thị mà bạn sử dụng để định vị các sản phẩm đó.

Các kênh giao tiếp bạn hiện đang tận dụng và những kênh bạn muốn khám phá.

Những người có ảnh hưởng chính đến các quyết định tiếp thị, bao gồm các đại diện bán hàng, hoạt động và dịch vụ khách hàng.

Bạn sẽ nhận thấy rằng chữ C này rất quan trọng trong tiếp thị. Khi phân tích công ty bạn sẽ bao gồm các yếu tố như tài chính công ty, sáng kiến ​​nghiên cứu và đổi mới sản phẩm, nhưng trọng tâm của bài đánh giá của bạn nên tập trung vào những gì bạn phải bán và cách bạn có thể chia sẻ nó với khách hàng tiềm năng của mình.

Đỉnh cao của 5C trong Marketing

Phân tích doanh nghiệp rất quan trọng

C thứ hai: Customer

Customer là C thứ 2 trong 5C trong Marketing. Khách hàng có thể đứng thứ hai trong danh sách này, nhưng họ là người đầu tiên trong trái tim của doanh nghiệp.

Phần thứ hai của phân tích của bạn nên tập trung vào:

- Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.

- Xác định phân khúc thị trường.

- Phát triển các chiến lược để tương tác với khán giả mục tiêu của bạn.

Các kỹ thuật để kiểm tra với khách hàng của bạn có thể bao gồm từ nghiên cứu chính thức, được tiến hành nội bộ hoặc thông qua nhà thầu bên thứ ba, đến các cuộc thăm dò không chính thức trên Twitter. Chỉ cần đảm bảo rằng họ thực sự tương tác và bạn đang đặt câu hỏi phù hợp.

Hiểu được khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn cần gì và tìm ra cách tiếp cận họ hiệu quả nhất, là một bước tiến lớn đối với việc truyền thông tiếp thị tốt hơn.

>> Quảng cáo đa phương tiện: Những điều người mới cần biết

C thứ ba: Competitor

Nghiên cứu chỉ ra rằng 84% người tiêu dùng nói rằng họ sẽ mua từ một thương hiệu mà họ theo dõi trên mạng xã hội thay vì từ một thương hiệu mà họ không theo dõi .

Tiếp theo là các đối thủ cạnh tranh bởi vì bên cạnh sự bình yên bên trong và tư duy tập trung vào khách hàng, biết được bạn đang chống lại ai là bí quyết thực sự để thực hiện một chiến lược và kế hoạch tiếp thị vững chắc.

Rất có thể, cho dù các nhà sản xuất khác biệt của bạn mạnh đến đâu, thì các dòng sản phẩm của bạn vẫn không hoàn toàn là duy nhất trên thị trường. Bạn có thể đã biết rõ đối thủ cạnh tranh chính của mình là ai, nhưng hãy luôn cởi mở và mở rộng danh sách nếu cần.

Sau đó, hãy đảm bảo rằng bạn biết đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng những kênh tiếp thị kỹ thuật số nào và biết được sự hiện diện trên mạng xã hội của họ.

Đỉnh cao của 5C trong Marketing

Đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược Marketing

C thứ tư: Collaborator

Cộng tác viên hay Collaborator là C thứ 4 trong 5C trong Marketing. Hãy xem xét rộng rãi các cộng tác viên mà bạn hiện đang làm việc cũng như điều tra tiềm năng của các mối quan hệ đối tác chưa được khai thác.

Các doanh nghiệp phù hợp với bạn trên thị trường, nhưng không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, có thể chứng tỏ là đối tác có giá trị để tạo nội dung. Nhìn về phía trước và lùi lại trong chuỗi cung ứng của bạn cũng có thể hữu ích. Bạn có thể sẽ tìm thấy rất nhiều cơ hội để làm việc với các công ty khác có cùng sở thích.

Xây dựng một kế hoạch được xác định rõ ràng để theo đuổi quan hệ đối tác dựa trên các quyết định tiếp thị của bạn.

C thứ năm: Climate

C thứ 5 có nghĩa là môi trường hay điều kiện đều đúng. Để phát triển một chiến lược hiệu quả thu hút khách hàng tiềm năng mới trong khi vẫn giữ được khách hàng trung thành, bạn phải đánh giá tình hình tổng thể.

Có hai phân tích tình huống liên quan có thể giúp bạn đạt được điều đó:

- SWOT: Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa.

- PEST: Chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ.

Ví dụ: nếu bạn biết rằng khách hàng của mình đang trở nên quá tải với email trong cuộc sống nghề nghiệp của họ, bạn phản ứng với mối đe dọa đó như thế nào?

Đỉnh cao của 5C trong Marketing

Sử dụng mô hình SWOT để phân tích

(Như một phần thưởng bổ sung, tiến hành phân tích PEST, sau đó là phân tích SWOT, là cách bắt đầu xây dựng kế hoạch tiếp thị của bạn.)

Nhìn chung, bạn quyết định làm gì với điểm 5C trong Marketing  là tùy thuộc vào bạn. Nếu bạn cho rằng chiến lược tiếp thị nội dung của mình cần được điều chỉnh dựa trên môi trường tổng thể trong ngành của bạn và các chiến thuật bạn đã quan sát được giữa các đối thủ cạnh tranh, thì đã đến lúc phải thay đổi theo hướng đó. Vấn đề là phải tiếp nhận càng nhiều thông tin càng tốt và thường xuyên tinh chỉnh quy trình của bạn để nó trở nên tốt hơn theo thời gian.


logo footer