Giải đáp thắc mắc: PR là gì?

Giải đáp thắc mắc: PR là gì?

Ngày đăng | 51 Lượt xem
PR ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở Việt Nam. Là hoạt động truyền thông marketing giúp kết nối công ty với đối tượng công chúng mục tiêu, tạo ra cái nhìn thiện cảm từ công chúng.

PR ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở Việt Nam. Là hoạt động truyền thông marketing giúp kết nối công ty với đối tượng công chúng mục tiêu, tạo ra cái nhìn thiện cảm từ công chúng đối với tổ chức, doanh nghiệp qua các công cụ thu hút sự chú ý. Vậy cụ thể khái niệm PR là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

PR là gì?

PR là viết tắt của Public Relations (Quan hệ công chúng), là một phần của Marketing với nhiệm vụ lên kế hoạch xây dựng hình ảnh của công ty trong mắt khách hàng, giúp khách hàng có cảm tình, quan tâm đến sản phẩm, nhận thức về giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Từ đó, giúp thay đổi hành vi mua của khách hàng, tăng doanh thu của doanh nghiệp.

Mục đích cuối cùng của việc quan hệ công chúng là truyền thông tạo ra hình ảnh riêng biệt cho doanh nghiệp, tổ chức và tăng thiện cảm từ khách hàng. Đây là những hiệu quả không thể sờ thấy được nhưng lại đem đến những lợi ích đáng kể trong tương lai, mang một hiệu ứng lâu dài, có thể coi là nền tảng cần thiết để phát triển doanh nghiệp đó.

Sự khác biệt giữa quảng cáo và PR

Hiện nay, có rất nhiều nhầm lẫn giữa khái niệm quảng cáo và PR. Vậy quảng cáo và PR khác nhau ở những điểm nào?

PR: là việc triển khai các chiến dịch truyền thống nhằm mục đích tăng cường nhận diện thương hiệu, tăng sự gắn kết giữa cá nhân khách hàng với doanh nghiệp, tạo nên mối quan hệ hợp tác có lợi giữa 2 bên.

Quảng cáo: là hình thức truyền thông marketing với mục đích chính là tạo ra doanh số thông qua các hoạt động truyền thông, quảng cáo, tổ chức sự kiện… Thông qua quảng cáo, khách hàng biết đến sự tồn tại của thương hiệu và các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang có. Sau đó, xem xét xem có sản phẩm có phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả hiện tại của họ không - trước khi đưa ra quyết định cuối cùng là mua hàng.

=> Sử dụng Chatbot Fchat để chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp!

Các hoạt động chính của PR

Thông thường, PR có 7 hoạt động chính:

Quan hệ báo chí: là cách mà doanh nghiệp tạo thiện cảm trong mắt giới truyền thông, xây dựng mối quan hệ tốt với báo chí, các nhà báo chủ chốt trong cùng lĩnh vực sẽ giúp truyền tải hết thông tin, ý tưởng của doanh nghiệp lên mặt báo.

Tham quan cơ sở: là hoạt động cho người tiêu dùng hay công chúng mục tiêu của doanh nghiệp được đến khám phá doanh nghiệp, được nhìn tận mắt hoạt động sản xuất của doanh nghiệp để rồi kết quả cho họ thêm niềm tin vào doanh nghiệp.

Hoạt động xã hội: là những hoạt động không thực sự nhằm vào sản phẩm và đối tượng ở đây là khách hàng. Những hoạt động đó cho thấy, doanh nghiệp không chỉ tồn tại vì lợi ích doanh thu, họ đang tôn vinh cái đẹp, tôn vinh những vẻ đẹp tiềm ẩn trong xã hội, quan tâm đến những người mắc bệnh với tinh thần giúp đỡ hoặc làm dịu nỗi đau của họ.

Tổ chức sự kiện: thường là những hoạt động kỉ niệm những ngày trọng đại của doanh nghiệp, hoặc thời điểm ra mắt một sản phẩm mới, những hoạt động này thường làm vì đối tác, vì khách hàng, và cũng có những hoạt động dành cho nhân viên của mình. Giá trị đem lại thường là danh tiếng của doanh nghiệp đối với những cá nhân, tập thể liên quan.

Tài trợ: là một trong những hoạt động để đưa doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn với những cá nhân, những tổ chức liên quan bằng việc xuất hiện trên những chương trình mà doanh nghiệp tài trợ (khi được nhắc tên, khi được để tên trên background của chương trình,… Tùy vào mức độ tài trợ của doanh nghiệp.

Phát hành tài liệu: Tài liệu này mang những thông tin liên quan đến doanh nghiệp, thường là những thông tin ấy sẽ được làm thành một quyển tạp chí, sách báo giới thiệu về doanh nghiệp để cho nhân viên mới, công chúng biết đến doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn.

-  Giải quyết khủng hoảng: một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp không mong đến nhất sẽ đến. Khi khủng hoảng đến, doanh nghiệp chọn cách gì và làm ra sao để đối diện với công chúng, các nào khiến các doanh nghiệp biến khủng hoảng của mình thành một lợi thế để vừa mang doanh nghiệp đi xa hơn, vừa thu thêm lợi nhuận.

Trên đây là toàn bộ những kiến thức liên quan đến PR, trả lời cho câu hỏi PR là gì? mà bạn có thể tham khảo. Đừng quên truy cập website marketing.edu.vn của chúng tôi hàng ngày để cập nhật những thông tin hữu ích nhất liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, marketing bạn nhé!

=> Sử dụng phần mềm quản lý Fanpage Fchat ngay!


logo footer