Insight là gì? 5 bước để xây dựng insight khách hàng siêu “chính xác”

Insight là gì? 5 bước để xây dựng insight khách hàng siêu “chính xác”

Ngày đăng | 46 Lượt xem
Customer Insight không còn là khái niệm xa lạ với những người làm marketing, đây là yếu tố quan trọng trong việc triển khai một chiến dịch marketing thành công và đảm bảo cho sự phát triển, tăng trưởn

Customer Insight không còn là khái niệm xa lạ với những người làm marketing, đây là yếu tố quan trọng trong việc triển khai một chiến dịch marketing thành công và đảm bảo cho sự phát triển, tăng trưởng của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra giải thích cho định nghĩa Insight là gì và những bước để xây dựng insight siêu chính xác. Hãy cùng khám phá nhé!

Insight là gì?

Insight khách hàng là việc diễn giải hành vi, xu hướng khách hàng dựa trên những dữ liệu thu thập được từ họ. Từ những dữ liệu này, doanh nghiệp đưa ra các phương án sản xuất/cải tiến sản phẩm/dịch vụ phù hợp hơn với nhu cầu khách hàng. Đồng thời đưa ra những chiến lược truyền thông marketing phù hợp nhằm đánh trúng nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu này để doanh nghiệp tăng doanh thu bán hàng còn khách hàng thì hài lòng với sản phẩm/dịch vụ.

5 bước để xây dựng insight khách hàng siêu chính xác

Xây dựng insight khách hàng là một quá trình không hề đơn giản. Cần phải thực hiện những cuộc khảo sát, phỏng vấn để thu thập dữ liệu phân tích insight thay vì đưa ra đánh giá theo quan điểm cá nhân của người làm nghề marketing. Dưới đây là 5 bước cơ bản mà bạn có thể tham khảo để phác thảo lên một bức tranh toàn cảnh về chân dung khách hàng mục tiêu:

Bước 1: Xây dựng đội ngũ chuyên về customer insight

Một đội ngũ chuyên nghiên cứu về customer insight (insight khách hàng) sẽ bao gồm những con người có đầu óc tính toán, nhạy bén kỹ thuật và khả năng sáng tạo cao, mang lại nhiều ý tưởng đột phá sẽ giúp các kết quả phân tích nhanh chóng, chính xác và logic hơn. 

Bước 2: Trả lời 6 câu hỏi 

Why - Mục tiêu kinh doanh là gì?

Dù là sản phẩm chưa được ra mắt hoặc đã được ra mắt trên thị trường thì bạn cũng cần xây dựng mục tiêu kinh doanh cho từng sản phẩm, nhóm sản phẩm/dịch vụ. Và nhóm mục tiêu này có thể được đưa ra theo năm, theo quý và sau đó phân chia nhỏ ra thành từng tháng, từng tuần. 

When - Khi nào kế hoạch được thực hiện

Tiếp đến là đưa ra mốc thời gian cụ thể để thực hiện kế hoạch phân tích insight khách hàng. Bao gồm khi nào sẽ thu thập dữ liệu, khi nào dữ liệu sẽ được phân tích, khi nào những kết luận từ các phân tích được thông báo đến các phòng ban khác nhau và cuối cùng là khi nào thông tin những dữ liệu thu thập được từ người tiêu dùng sẽ được áp dụng để vạch ra kế hoạch bán hàng, marketing…

Constraints - Có những hạn chế nào cần cân nhắc?

Hầu hết những cuộc nghiên cứu customer insight đều bị ràng buộc bởi 3 yếu tố chính đó là thời gian, ngân sách và phạm vi. Vậy nên bạn cần liệt kê ra những hạn chế trong các yếu tố để phân bổ nguồn lực cũng như ngân sách phù hợp cho từng đầu mục có trong kế hoạch nghiên cứu.

Who - Xác định phân khúc khách hàng

Dựa trên sản phẩm/dịch vụ cùng giá bán - bạn có thể dễ dàng xác định được khách hàng mục tiêu của mình thuộc nhóm phân khúc nào. Từ đó biết cách tìm họ ở đâu để tiến hành khảo sát và nghiên cứu.

What - Loại dữ liệu nào bạn cần phải thu thập?

Dữ liệu có hai loại là dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp. Dữ liệu thứ cấp là dữ liệu đã có sẵn trên sách báo, internet và bạn sẽ rất dễ dàng để tìm kiếm và thu thập, hoàn toàn không tốn nhiều thời gian và chi phí. Dữ liệu sơ cấp là những dữ liệu không có sẵn, doanh nghiệp cần tiến hành điều tra và khảo sát để thu thập loại dữ liệu này.

Dữ liệu sơ cấp mang tính thực tế và chính xác cao trong khi dữ liệu thứ cấp có thể không đúng với tình hình hiện tại. Tùy vào tình hình thực tế mà doanh nghiệp sẽ phải đưa ra các phương án phân bổ nguồn lực và chi phí triển khai phục vụ công tác thu thập dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp.

Who - Ai sẽ là người thực hiện và chịu trách nhiệm chính

Người đứng đầu sẽ là người đưa ra phương hướng, nhiệm vụ triển khai và chịu trách nhiệm chính cho việc thu thập và phân tích insight khách hàng. Do vậy, hãy đảm bảo rằng người đứng đầu trong đội ngũ của bạn có đủ kiến thức và kỹ năng.

Bước 3: Xây dựng bản đồ hành trình khách hàng

Bản đồ hành trình khách hàng là bản đồ mô tả chi tiết quá trình khách hàng tìm hiểu, mua, trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ và đánh giá sau mua. Xuyên suốt hành trình đó, người tiêu dùng sẽ cùng doanh nghiệp trải nghiệm những điều thú vị. Bạn có thể lấy ý kiến trực tiếp từ bộ phận bán hàng - những người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng để hiểu rõ hơn về các điểm “chạm” giữa doanh nghiệp và khách hàng trong bản đồ hành trình khách hàng.

Bước 4: Tiến hành khảo sát

Sau khi hoàn tất bước 3, bạn sẽ phải tiến hành khảo sát để hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu của mình và chứng minh những luận điểm bạn đưa ra về khách hàng mục tiêu là đúng. Tùy vào kinh phí, nguồn lực, thời gian mà bạn sẽ phải đưa ra quyết định lựa chọn trong số rất nhiều hình thức khảo sát khác nhau như lập bảng hỏi khảo sát bằng giấy, khảo sát online qua điện thoại, internet, phỏng vấn trực tiếp…

Bước 5: Phân tích và đưa ra kết luận

Sau khi có dữ liệu thu được từ tiến hàng khảo sát, bước tiếp theo bạn cần làm đó chính là phân tích và đưa ra kết luận. Hiện nay có rất nhiều phần mềm dùng để phân tức dữ liệu đó là SPSS, R, SAS, KNIME…

Chân dung khách hàng mục tiêu hoàn chỉnh sẽ bao gồm các thông tin quan trọng như thông tin khách hàng (tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, nơi sinh sống), trình độ chuyên môn, mục tiêu và thách thức, nơi mà họ mua hàng, những điều mà họ mong muốn ở sản phẩm/dịch vụ của bạn, hành vi tìm kiếm và mua hàng....

Trên đây là những lý giải cho câu hỏi Insight là gì và gợi ý 5 bước để xây dựng insight khách hàng chính xác mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Chúc bạn thành công!

 


logo footer