Insight là gì? Kỹ thuật tìm kiếm insight của khách hàng hiệu quả nhất

Insight là gì? Kỹ thuật tìm kiếm insight của khách hàng hiệu quả nhất

Ngày đăng | 113 Lượt xem
Thấu hiểu insight chính là chìa khóa để nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của khách, từ đó đưa ra được những phương án kinh doanh phù hợp với mô hình của bạn nhất.

Insight giờ đây là ưu tiên số một để triển khai một chiến dịch Marketing thành công và đảm bảo cho sự phát triển, tăng trưởng của doanh nghiệp. Vậy insight là gì? Kỹ thuật tìm kiếm insight của khách hàng hiệu quả nhất? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích nhất để bạn có thể tận dụng để tối ưu hóa hiệu quả của insight. Cùng Marketing Edu tham khảo nhé.

Insight là gì?

Có vô vàn các định nghĩa về insight hiện nay tuy nhiên chúng ta có thể hiểu nôm na Insight là sự kết hợp giữa hai yếu tố In (bao gồm Emotion - cảm xúc, Expectations - kì vọng, Dream - mơ ước, hay thậm chí là Fear - nỗi sợ…), và yếu tố Sight (Behavior - hành vi, Habit - thói quen, Attitude - thái độ…). Trong lĩnh vực maketing việc xác định được Insight khách hàng góp phần quan trọng trong việc thành công của một chiến dịch.

insight la gi

Insight khách hàng (Customer Insight) là việc diễn giải hành vi, xu hướng khách hàng dựa trên những dữ liệu mà chúng ta thu thập được từ họ. Từ đó đưa ra các chiến lược quảng cáo, sản xuất cụ thể nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tăng doanh thu bán hàng.

Các bước xây dựng Insight khách hàng

Để xây dựng được Insight khách hàng, bạn cần phải thực hiện các bước sau:

Thu thập dữ liệu

Insight khách hàng thường đến từ việc phân tích và thu thập các dữ liệu. Với các digital marketing, dữ liệu khách hàng thường đến từ các nguồn như: website, ứng dụng molile, các mạng xã hội(followers, like, share, comments…), quảng cáo, email, SMS, khảo sát trực tuyến, bán hàng, chăm sóc khách hàng, đánh giá và nhận định từ khách hàng…

insight la gi

Những dữ liệu thu thập được sẽ ảnh hưởng đến kết quả xác định Insight nên đòi hỏi các dữ liệu phải thật chất lượng.

Phân tích dữ liệu để tạo ra Insight

Khi đã có các dữ liệu (data) việc của bạn lúc này là tiến hành phân tích các data này để hiểu dữ liệu này nói lên được những điều gì về khách hàng như: trải nghiệm tốt không, có bán được hàng không…

Hành động dựa trên Insight khách hàng đã thu thập

Sau khi đã thu thập và phân tích data để tạo ra insight khách hàng thì việc lúc này của bạn là hãy đi vào hành động cụ thể hướng tới gần hơn mục tiêu kinh doanh. Tuỳ theo mục tiêu của từng doanh nghiệp mà nhu cầu khách hàng, đặc điểm ngành hàng, Insight sẽ mang màu sắc riêng của doanh nghiệp đó. Chính vì vậy, những Insight sáng tạo, độc đáo có thể tác động đến khách hành, thay đổi hành vi của họ giúp mang lại giá trị cho công ty.

Kỹ thuật tìm kiếm Insight khách hàng

Phương pháp 1: Phỏng vấn

Phỏng vấn khách hàng là cách chúng ta nghiên cứu và tìm hiểu những điều gì quan trọng đối với họ để từ đó xây dựng được chân dung khách hàng cụ thể hơn dựa vào số liệu cụ thể. Thông qua cuộc phỏng vấn bạn sẽ biết được khách hàng nghĩ và cảm thấy như thế nào về các vấn đề của họ. Từ đó các thông tin bạn thu được sẽ chỉ ra rằng khách hàng của bạn sẽ đến từ đâu, và sản phẩm có thể đáp ứng được những gì cho họ.

insight la gi

Phương pháp 2: Quan sát khách hàng ở môi trường của họ

Đây được coi là cách tiếp cận khá thông minh và được nhiều người sử dụng hiện nay. Thông qua việc quan sát khách hàng ở môi trường của họ bạn sẽ biết được họ đang sử dụng các sản phẩm gì và mức độ hài lòng, kỳ vọng của họ với những sản phẩm đó.

Phương pháp 3: Quan sát cách khách hàng mua sản phẩm của bạn

Tập trung quan sát vào cách khách hàng đang tiếp cận, cân nhắc, và quyết định mua sản phẩm sẽ giúp bạn hiểu nhữn su nghĩ của họ và tìm được những insight. Phương pháp này sẽ cho bạn biết cái gì thực sự quan trọng với họ nhất.

Phương pháp 4 : Tham dự các sự kiện, hội chợ

Khi tham dự các sự kiện, hội chợ sẽ giúp bạn hiểu được cách khách hàng lựa chọn các sản phẩm khi đứng trước hàng loạt các đối thủ có cùng sản phẩm như mình. Thông qua các này bạn sẽ biết được những ưu và nhược điểm của đối thủ và từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho mình.

insight la gi

Phương pháp 5: Đo lường đối thủ

Nghiên cứu về khách hàng của đối thủ sẽ giúp bạn có những cái nhìn đa chiều về khách hàng và từ đó có thể tìm kiếm insight phù hợp nhất. Hiểu được những ưu điểm và những điểm của đối thủ cũng là một trong những cách giúp bạn tạo ra sự khác biệt trên thị trường để thu hút khách hàng.

Áp dụng insight của khách hàng vào các hoạt động marketing

Insight giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm của khách hàng

Insight giúp doanh nghiệp cải thiện được những trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch mà bạn cũng cấp từ giai đoạn tìm hiểu, tiếp cận cho đến giai đoạn sau bán hàng. Thông qua cách này, bạn sẽ biết doanh nghiệp của mình đang ở giai đoạn nào, những thuận lợi và khó khăn trong từng giai đoạn tác động đến khách hàng như thế nào để từ đó đưa ra những biện pháp khắc phục.

Insight giúp doanh nghiệp triển khai các kế hoạch Marketing đến đối tượng mục tiêu

Tiếp cận tới các đối tượng khách hàng thị trường ngách hiện đang là phương án đem lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn, và ít phải chịu nhiều sự cạnh tranh từ đối. Việc xây dựng chiến lược marketing hướng tới thị trường ngách đòi hỏi doanh nghiệp phải truyền tải thông điệp rõ ràng và cụ thể hơn.

insight la gi

Vì có thể đi sâu vào tìm hiểu những đặc tính đặc trưng của khách hàng nên đây chính là lý do vì sao insight có thể giúp doanh nghiệp triển khai marketing tới đối tượng khách hàng mục tiêu. Insight hiện đang trở thành lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh đương đầu với các thử thách.

Bài viết trên đây cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết để bạn có thể trả lời được câu hỏi “insight là gì?” và kỹ thuật tìm kiếm insight của khách hàng hiệu quả nhất đến bạn. Hy vọng thông qua những kiến thức trên bạn sẽ tìm được hướng đi đúng đắn để việc kinh doanh của mình thành công và đem lại hiệu quả cao nhất.


logo footer