Thị trường ngách là gì? Lợi ích khi chọn kinh doanh thị trường ngách

Thị trường ngách là gì? Lợi ích khi chọn kinh doanh thị trường ngách

Ngày đăng | 66 Lượt xem
Thị trường ngách là gì? Lợi ích khi chọn kinh doanh thị trường ngách ra sao? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp thất bại vì lựa chọn thị trường kinh doanh quá rộng, mơ hồ. Để việc kinh doanh hiệu quả, rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn thị trường ngách. Việc lựa chọn được thị trường ngách đúng đắn sẽ giúp doanh nghiệp thu về nguồn lợi nhuận khủng và tránh mặt được các đối thủ cạnh tranh. Vậy thị trường ngách là gì? Lợi ích khi chọn kinh doanh thị trường ngách ra sao? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách (Niche market) được hiểu là một phân khúc thị trường nhỏ của thị trường hay một khoảng trống thị trường với đối tượng mục tiêu gồm một nhóm khách hàng riêng biệt. Các doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách bằng cách phân chia thị trường thành nhiều phần nhỏ, nhằm tìm ra những nhóm đối tượng với những nhu cầu cụ thể hoặc các thị trường mà các nhãn hàng lớn bỏ qua.

thị truong ngach la gi

Bên cạnh đó, sản phẩm ngách thường được sản xuất với số lượng không nhiều và cần phải đáp ứng nhu cầu của một nhóm khách hàng chuyên biệt. Việc lựa chọn sản phẩm ngách đòi hỏi doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng vì thị trường tiêu thụ cho những sản phẩm này không quá lớn. Nếu lựa chọn sản phẩm ngách nhẫm lẫn có thể gây ra tổn những tổn thất cho doanh nghiệp của bạn.

Làm thế nào để xác định được thị trường ngách phù hợp

Để xác định được thị trường ngách phù hợp bạn cần thực hiện các bước sau:

Nghiên cứu và khảo sát khách hàng

Việc nghiên cứu và khảo sát khách hàng sẽ giúp bạn tìm ra được thị trường ngách tiềm năng phù hợp với khả năng cung ứng các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Thị trường phù hợp là thị trường mà ở đó doanh nghiệp của bạn có đủ sức cung ứng cũng như khả năng sinh lời, nếu lựa chọn đầu tư.

Để làm được điều trên, bạn cần nghiên cứu đối tượng khách hàng đặc thù mà doanh nghiệp mình hướng tới trước đó. Hiểu được đặc điểm, nhu cầu của thị trường chính là cách giúp bạn đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng.

Lựa chọn thị trường ngách thích hợp

Trước khi đầu tư kinh doanh vào thị trường ngách, bạn cần xác định được  đối tượng khách hàng cụ thể của mình là ai, lượng khách hàng đó có đủ để cấu thành nên quy mô hoạt động của mình hay không. Nếu như phân khúc thị trường ngách quá nhỏ sẽ khiến con đường kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Thị trường ngách quá rộng thì bạn không có đủ khả năng để cung ứng sản phẩm, lợi nhuận sinh ra không đủ để duy trì hoạt động của doanh nghiệp.

thi truong ngach la gi

Hơn thế nữa, để chọn được cho mình quy mô thị trường ngách phù hợp, bạn cần nghiên cứu tâm lí, phân tích hành vi từ đó suy ra nhu cầu, khảo sát mức thu nhập trung bình,… Sau khi đã xác định được nhóm đối tượng mục tiêu, bạn cần tiến hành khoanh vùng và thực hiện những nghiên cứu tiếp theo.

Lựa chọn sản phẩm phù hợp với thị trường ngách

Lựa chọn sản phẩm phù hợp chính là cách giúp bạn kinh doanh trong thị trường ngách thành công. Các sản phẩm cung ứng cần cần thiết thực với chiến lược kinh doanh, tránh sản xuất những thành phẩm mà người tiêu dùng tiềm năng từ chối tiêu thụ. Lựa chọn sai sản phẩm vừa khiến bạn thiệt hại về kinh tế đồng thời không tiếp cận được các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

Lợi ích khi lựa chọn kinh doanh thị trường ngách

Lựa chọn thị trường ngách để kinh doanh, bạn sẽ nhận được những lợi ích sau:

- Giảm thiểu sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn: Do mức độ chuyên biệt của sản phẩm, lợi nhuận không quá lớn nên thường không thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn. Và đây chính là mảnh đất màu mỡ để bạn khai thác.

- Gia tăng mối quan hệ với khách hàng: Phục vụ nhóm đối tượng nhỏ sẽ giúp bạn có nhiều thời gian trong việc tìm hiểu các thói quen, sở thích, hành vi, nhu cầu mua sắm… của khách hàng. Từ đó giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp cũng như cải thiện chất lượng các sản phẩm, dịch vụ mình cung ứng.

thi truong ngach la gi

- Tăng khả năng hiển thị, tiếp cận khách hàng, nhận diện thương hiệu: khi sản phẩm trở nên độc quyền và bạn biết cách tận dụng internet để marketing thì đây chính là cơ hội để bạn đưa các dịch vụ/sản phẩm đến gần với khách hàng cũng như nâng cao độ phủ sóng của thương hiệu.

- Lợi nhuận cao: kinh doanh các sản phẩm đặc thù giúp bạn tiếp cận được với nhiều đối tượng tiềm năng, tự do định giá sản phẩm mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Khách hàng cũng sẽ sẵn sàng trả mức giá cao hơn bình thường để có được sản phẩm đó.

- Chuyên môn hóa thị trường và sử dụng ít nguồn lực, tài nguyên hơn so với thị trường chính thống.

- Có được lượng khách hàng trung thành giúp doanh thu của bạn luôn ổn định.

Thị trường ngách hiện đang là cơ hội kinh doanh “vàng” cho những ai hiểu và biết tận dụng nó. Hy vọng thông qua bài viết trến đây, bạn sẽ trả lời được câu hỏi thị trường ngách là gì và những lợi ích mà thị trường ngách mang lại. Chúc bạn kinh doanh thành công.

Marketing.edu.vn


logo footer