Chiến lược định giá sản phẩm trong Marketing giúp thúc đẩy doanh số

Chiến lược định giá sản phẩm trong Marketing giúp thúc đẩy doanh số

Ngày đăng | 1619 Lượt xem
Chiến lược định giá sản phẩm trong Marketing là rất cần thiết và quan trọng vì định giá sản phẩm giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, tăng khả năng nhận diện thương hiệu, giữ chân khách hàng.

(marketing.edu.vn) - Đối với các doanh nghiệp, chiến lược định giá sản phẩm trong Marketing là rất cần thiết và quan trọng. Việc định giá sản phẩm giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, tăng khả năng nhận diện thương hiệu, giữ chân khách hàng. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu các chiến lược định giá thương hiệu trong Marketing được nhiều doanh nghiệp sử dụng và áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình hiện nay nhé.

Tầm quan trọng của chiến lược định giá sản phẩm đối với các doanh nghiệp

Chiến lược định giá hay còn có cái tên gọi khác là Pricing strategy là một trong những chiến lược quan trọng nhất trong Marketing của các doanh nghiệp. Mục tiêu của các doanh nghiệp là làm thế nào để xác định được một mức giá hấp dẫn nhất, cạnh tranh nhất cho các sản phẩm, dịch vụ của họ trên thị trường. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất mang tính định hướng và quyết định hoạt động Marketing của một thương hiệu.

chien luoc dinh gia san pham trong marketing

Định giá sản phẩm là một quá trình tương đối phức tạp mà các chủ doanh nghiệp cần phải tính toán thật ký càng. Họ phải tính toán giá thành làm sao cho phù hợp nhất để bù đắp được các chi phí liên quan tới sản xuất sản phẩm, nhân sự, Marketing, phân phối, bán hàng…

Ngoài ra, họ còn phải xác định mức giá làm sao để đảm bảo hình ảnh, uy tín của thương hiệu trên thị trường đồng thời đủ sức cạnh tranh với đối thủ. Hơn thế nữa, các doanh nghiệp cần phải lựa chọn và quyết định được chiến lược định giá phù hợp để tối ưu hóa lợi nhuận và níu chân khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Các chiến lược định giá sản phẩm trong Marketing hiệu quả

Để thúc đẩy doanh số bán hàng, tối ưu lợi nhuận và níu chân khách hàng sử dụng sản phẩm bạn nên tham khảo các chiến lược định giá sau:

Chiến lược định giá theo tâm lý (Psychology Pricing)

Đây được coi là chiến lược bán hàng hiệu quả được các nhà kinh doanh, doanh nghiệp hay sử dụng để đánh đúng tâm lý mua hàng của khách hàng. Nắm bắt được tâm lý mua hàng của người tiêu dùng là thường nhìn vào mức giá và lợi ích về định lượng sản phẩm họ được hưởng khi mua sản phẩm, các Marketer dùng chiến lược định giá phù hợp để thu hút được khách hàng cũng như thu về lợi nhuận cao nhất.

chien luoc dinh gia san pham trong marketing

VD: Một chiếc áo giá 99.000vnđ sẽ thu hút được nhiều người tiêu dùng hơn những chiếc áo giá 100.000vnđ mặc dù sự chênh lệch của nó là rất nhỏ.  Mục đích của việc định giá theo tâm lý là để tăng thêm tạo ra một ảo giác về giá trị sản phẩm và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Chiến lược định giá xâm nhập (Penetration Pricing)

Với chiến dịch này, để thu hút khách hàng các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ với mức giá thấp nhất hoặc miễn phí trong khoảng thời gian nhất định. Chiến lược này được các doanh nghiệp áp dụng nhằm gia tăng thị phần hoặc thu hút nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu bắt đầu sử dụng và làm quen với các thương hiệu của mình.

Chiến lược định giá tiết kiệm (Economy Pricing)

Đây là chiến lược mà các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm cố định ở mức giá thấp nhất. Với chiến dịch này, các doanh nghiệp sẽ hạn chế ngân sách truyền thông, quảng bá  để tiết kiệm tối đa chi phí ngân sách, thu hồi vốn trong những sản phẩm, dịch vụ vào mùa kinh doanh thấp điểm.

chien luoc dinh gia san pham trong marketing

Thông thường, chiến dịch này được áp dụng nhiều trong các ngành như: dịch vụ vận tải, kinh doanh hàng hóa theo mùa…

Chiến lược định giá theo gói ( Bundle Pricing)

Với chiến lược này, các doanh nghiệp sẽ đưa ra mức giá của sản phẩm thấp hơn khi người sử dụng mua nhiều mặt hàng cùng một lúc. Việc định giá hàng theo gói sẽ giúp doanh nghiệp xả hàng hóa tồn kho đồng thời cũng khiến người sử dụng cảm nhận được họ nhận được những ưu đãi vô cùng lớn khi sử dụng dịch vụ này của bạn.

Chiến lược định giá theo gói sẽ rất hiệu quả cho các công ty có hàng đi kèm. Để thực hiện được điều này, bạn cần phải tính toán thật cẩn thận đến việc mình đang chi trả bao nhiêu cho chiến lược này và so sánh với doanh thu mình đang lãi hay lỗ.

VD: Với các sản phẩm sữa, bạn sẽ đưa ra những chính sách như: Nếu mua theo bịch hoặc theo thùng thì có thể được hưởng ưu đãi giá và những đồ tặng kèm khác như: đồ chơi, bình uống nước…

Chiến lược định giá hớt váng ( Price Skimming)

Đối với những khách hàng “ ham giá rẻ” thì việc sử dụng chiến lược định giá hớt váng là vô cùng hiệu quả hiện nay. Ban đầum các doanh nghiệp thường đặt giá sản phẩm ở những mức cao sau đó họ hạ thấp giá hơn so với hàng hóa của các đối thủ trên thị trường. Lợi ích của chiến lược này là cho phép doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận ban đầu với những người tiêu dùng và sau đấy là giảm giá dần dần để thu hút họ.

chien luoc dinh gia san pham trong marketing

Đây là kế hoạch không chỉ giúp doanh nghiệp chi trả được những chi phí tăng trưởng mặt hàng ban đầu mà đồng thời còn tạo ra một ảo giác về chất lượng và sự độc quyền khi hàng lần đầu tiên ra mắt trên thị trường.

Để xây dựng được chiến lược định giá sản phẩm trong Marketing chưa bao giờ là đơn giản. Để làm được điều này, bạn phải dựa vào rất nhiều yếu tố như: như chi phí đầu vào, hình ảnh doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu thị trường,… Hy vọng những thông tin từ bài viết trên sẽ giúp đem đến cho bạn những thông tin hữu ích trong việc xây dựng và phát triển hoạt động Marketing trong tương lai.


logo footer