Hướng dẫn lập bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh
Marketing đống vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển và tạo dựng thương hiệu của một công ty, doanh nghiệp. Để có những chiến lược Marketing hoàn hảo, thì một bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh là rất cần thiết. Nếu không lập kế hoạch Marketing, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội, thời gian, công sức, tiền bạc cho những việc vô bổ.
Vậy làm thế nào để lập được bản kế hoạch Marketing thu hút, giữ chân và giành lấy khách hàng từ đối thủ? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách lập bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh, hiệu quả đang được quan tâm hiện nay. Cùng tham khảo nhé.
Kế hoạch Marketing là gì?
Kế hoạch Marketing (Marketing Plan) được coi là một phần quan trọng trong kế hoặc Marketing tổng thể của các công ty, doanh nghiệp để tồn tại lâu dài trên thị trường. Đây là một kế hoạch chi tiết bao gồm các hoạt động marketing được hoạch định rõ ràng giúp hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp trong một khung thời gian đã định (tháng/quý/năm).
Một kế hoạch Marketing hoàn chỉnh sẽ giúp bạn đo lường kết quả hoạt động doanh nghiệp. Và nếu không có một kế hoạch Marketing, bạn sẽ không thể biết được liệu chiến dịch có thành công hay không.
Lợi ích khi lập bản bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh
Khi lập được bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh, bạn sẽ nhận được những lợi ích như:
- Xác định được đúng thị trường mục tiêu và mong muốn của khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ bạn cung ứng đến họ.
- Xác định được đúng đối thủ cạnh tranh, phân tích được điểm mạnh, điểm yếu của họ để rút kinh nghiệm cho bản thân và đưa ra được những phương hướng kinh doanh phù hợp nhất.
- Định vị được thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình để từ đó có hướng phát triển, quảng quá đến tất cả các khách hàng.
- Đặt các mục tiêu và khung thời gian cụ thể để có thể đo lường được các hoạt động tiếp thị.
- Giúp doanh nghiệp của đưa ra được các hông điệp, kênh và công cụ, vạch ra một chiến lược để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn.
Cách lập bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh
Để xây đựng được một kế hoạch Marketing hiệu quả, bạn cần thực hiện theo các bước sau:
Phân tích thị trường và các đối thủ cạnh tranh
Phân tích thị trường là một trong những lý do đầu tiên và quan trọng nhất để lập kế hoạch marketing, chiến lược phát triển cho doanh nghiệp. Việc phân tích đối thủ giúp bạn tìm được sự khác biệt của riêng mình, định vị được sản phẩm của mình và tìm ra ý tưởng mới.
Để có thể xác định được thị trường, đối thủ của mình là ai, bạn cần xác định những yếu tố sau:
- Những thị trường nào đang chưa được phục vụ thích đáng, thị truongf đó có đủ lớn để tạo ra lợi nhuận hay không.
- Bạn cần có bao nhiêu thị phần cần thiết, liệu có sự cạnh tranh lớn tại thị trường sản phẩm/dịch vụ bạn cung ứng hay không.
- Đâu là điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh mà bạn có thể tận dụng.
- Liệu các sản phẩm bạn cung ứng có đáp ứng được mong muốn và được khách hàng đánh giá cao hay không.
Hiểu rõ đối tượng khách hàng của bạn
Hiểu rõ khách hàng của mình là ai chính là bước đầu tiên đảm bảo cho các sản phẩm/dịch vụ bạn cung ứng được tiêu thụ một cách tốt nhất và có thể chuẩn bị được một kế hoạch marketing hiệu quả. Để hiểu rõ khách hàng của mình, bạn cần đặt ra những câu hỏi sau:
- Những yếu tố nào ảnh hướng đến quyết định mua của khách hàng?
- Họ tìm kiếm thông tin từ nguồn nào?
- Họ mua hàng vào khoảng thời gian nào?
- Những người nào thực sự có nhu cầu mua?
- Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình mua?
Lựa chọn phân khúc thị trường thích hợp
Thị trường kinh doanh hiện nay có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, để kinh doanh hiệu quả, bạn cần lựa chọn được cho mình phân khúc thị trường cụ thể mà bạn có thế mạnh nhất và tập chung vào nó. Sau đó, bạn khai thác phân khúc khách hàng mục tiêu, lấy phản hồi cũng như trải nghiệm của họ về sản phẩm, dịch vụ. Từ những dữ liệu có được, bạn sẽ có những điều chỉnh phù hợp để cải thiện và tối ưu sản phẩm/dịch vụ của mình.
Lựa chọn thông điệp truyền thông
Thông điệp truyền thông là thông tin về các sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu mà bạn muốn quảng bá đến khách hàng. Một thông điệp truyền thông tốt, thu hút khách hàng cần dấp ứng được các yêu cầu như: hình ảnh, slogan rõ ràng, nội dung ngắn gọn, nêu bật được điểm chính mà bạn muốn khách hàng hiểu.
Trước khi nghĩ đến làm thế nào để có được thông điệp hay, bạn cần biết cách làm thế nào để thể hiện được đúng thông điệp đó. Khi đã viết đúng, bạn sẽ có thời gian trau chuốt cho nó hay và tạo ấn tượng sâu trong tâm trí khách hàng.
Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp
Truyền thông quảng cáo là một trong những phương tiện hỗ trợ tiếp cận thị trường mục tiêu và truyền tải thông điệp của bạn tới khách hàng. Bạn có thể tham khảo một số kênh truyền thông đang hoạt động hiệu quả hiện nay như: các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram…) các website, quảng cáo trên báo chí, Email marketing, các hội chợ thương mại, hội thảo…
Xác định ngân sách cho kế hoạch marketing
Để kế hoạch marketing hoàn chỉnh, bạn không thể bỏ qua khâu xác định ngân sách quảng bá sản phẩm của mình. Phần tài chính của kế hoạch marketing cung cấp một cái nhìn tổng quan về tài chính của công ty vì nó liên quan đến các hoạt động marketing.
Ngân sách này bao gồm việc xác định điểm hòa vốn, dự đoán doanh thu và dự đoán chi phí cho marketing. Từ đó bạn có thể đo lường, dễ dàng theo dõi và điều chỉnh việc thực hiện kế hoạch marketing.
Bài viết trên đây chúng tôi chia sẻ đến bạn cách lập bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh. Đây chắc hẳn là những thông tin bổ ích giúp doanh nghiệp của bạn triển khai thành công các chiến dịch Marketing của mình. Chúc bạn thành công.