7 kỹ năng mà nhà quản lý truyền thông xã hội cần có
Cụm từ “người quản lý truyền thông xã hội” có vẻ như chưa bao giờ hết hot. Như vậy, công việc này dường như rất được quan tâm và chú trọng. Nhưng cần những gì để trở thành một nhà quản lý truyền thông xã hội tuyệt vời? Những kỹ năng cần nắm vững là gì. Ngay sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn 7 kỹ năng mà một nhà quản lý truyền thông xac hội giỏi cần phải có.
1. Copywriting
Viết quảng cáo là một kỹ năng cơ bản cho tiếp thị truyền thông xã hội (và có thể là tất cả các lĩnh vực tiếp thị). Viết bản sao tốt là cần thiết trong nhiều lĩnh vực trong vai trò của người quản lý mạng xã hội, từ điền vào mô tả hồ sơ mạng xã hội của bạn đến tạo các tweet và bài đăng trên Facebook.
Để tăng mức độ tương tác và nhấp chuột , bạn phải đưa một câu chuyện hấp dẫn vào bài đăng trên mạng xã hội của mình và không học quảng cáo Facebook rèn luyện kỹ năng viết quảng cáo tuyệt vời có thể gây khó khăn.
Để nâng cao kỹ năng viết quảng cáo của bạn, tôi thực sự khuyên bạn nên nghiên cứu một vài công thức viết quảng cáo để giúp bạn tạo ra bản sao đầy cảm hứng. Tìm (hoặc hai) công thức viết quảng cáo phù hợp với bạn có thể là một động lực tăng năng suất tuyệt vời và cũng cải thiện chất lượng của nội dung truyền thông xã hội mà bạn xuất bản.
Sử dụng copywriting đỉnh cao
>> 11 mẹo “siêu nhỏ” tận dụng tối đa ngân sách Content Marketing
2. Biết thiết kế đồ họa và edit video
Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các bài đăng trên mạng xã hội có hình ảnh nhận được nhiều tương tác hơn và 43% người tiêu dùng muốn xem nhiều nội dung video hơn trong tương lai.
Phương tiện truyền thông xã hội đã phát triển rất nhiều trong những năm gần đây và chúng tôi đã loại bỏ các cập nhật chủ yếu dựa trên văn bản thuần túy sang nội dung trực quan như hình ảnh và video. Học thiết kế và tạo nội dung trực quan đang trở thành một kỹ năng cần thiết cho các nhà quản lý truyền thông xã hội.
3. Biết nói chuyện trước công chúng
Với các tính năng và ứng dụng như Facebook Live , Instagram Live và Periscope, video trực tiếp ngày càng trở nên quan trọng hơn trên các nền tảng xã hội. Và các nhà tiếp thị đã ghi nhận sự thay đổi này, với 42% nhà tiếp thị nói rằng họ muốn tạo nhiều video trực tiếp hơn.
Tại sao các nhà tiếp thị lại hào hứng với video trực tiếp? Tôi tin rằng câu trả lời có hai phần: phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác. Các video Trực tiếp trên Facebook có nhiều khả năng xuất hiện cao hơn trong Bảng tin khi những video đó phát trực tiếp hơn là sau khi chúng không còn phát trực tiếp. Ở góc độ tương tác, nội dung trực tiếp cũng mang lại cơ hội tương tác cao và tương tác 1: 1 với khán giả.
Để bắt kịp xu hướng video trực tiếp, các nhà quản lý mạng xã hội phải đủ tự tin để phát trực tiếp trên mạng xã hội để kết nối với khán giả của họ. Có kỹ năng nói chuyện trước đám đông sẽ giúp bạn trình bày ý tưởng của mình, phỏng vấn khách, trả lời các câu hỏi ngẫu hứng và trò chuyện với những người theo dõi của bạn trong thời gian thực.
4. Lập ngân sách
Là nhà quản lý truyền thông xã hội, bạn có thể được phân bổ ngân sách để làm việc cùng. Ngoài quảng cáo trả phí , bạn có thể phải trả tiền cho những thứ như công cụ quản lý mạng xã hội , thiết kế , hình ảnh hoặc các khóa học để cải thiện bản thân . Có một số kiến thức cơ bản về tài chính và ngân sách có thể giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn.
Mặc dù bạn có thể không cần phải là một chuyên gia Excel, nhưng việc hiểu Excel và biết bạn có thể làm gì với nó có thể rất có giá trị.
Biết lập ngân sách cho các chiến dịch
5. Biết tham gia cộng đồng
Mạng xã hội là kênh hàng đầu mà mọi người tìm đến để chăm sóc khách hàng , nhưng chỉ có 21% doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội để hỗ trợ khách hàng . Điều này có nghĩa là có một cơ hội lớn ở đây để cung cấp những trải nghiệm dịch vụ khách hàng đáng chú ý.
Là bộ mặt của công ty bạn trên mạng xã hội và là người có khả năng phản hồi ít nhất một số thông điệp mà thương hiệu của bạn nhận được trên các nền tảng như Twitter và Facebook, điều quan trọng là các nhà quản lý mạng xã hội phải có kỹ năng trò chuyện và sự đồng cảm để giúp bạn khách hàng trên mạng xã hội.
6. Biết phân tích
Một nhà quản lý truyền thông xã hội giỏi có thể hiểu cả hai loại chỉ số là truyền thông xã hội và kinh doanh và kết hợp chúng với nhau để đưa ra cái nhìn tổng thể về hiệu suất truyền thông xã hội của công ty so với mục tiêu kinh doanh.
Người quản lý phương tiện truyền thông xã hội nên là ánh sáng dẫn đường cho doanh nghiệp của bạn khi đo lường hiệu suất của bạn trên các kênh xã hội khác nhau. Do đó, việc tìm hiểu thông tin chi tiết về các chỉ số truyền thông xã hội và đánh giá những chỉ số nào có ý nghĩa đối với doanh nghiệp của bạn là điều cần thiết đối với một người quản lý truyền thông xã hội.
Người làm truyền thông xã hội cần có tư duy phân tích
7. Nắm được hành vi khách hàng
Với dữ liệu và phân tích, bạn biết những gì loại phương tiện truyền thông xã hội bài làm tốt. Tâm lý học hành vi cho bạn biết lý do tại sao - ví dụ: tại sao mọi người lại bị thu hút bởi một số bài đăng nhất định? Tại sao mọi người chia sẻ các bài viết nhất định?
Biết những gì cho phép bạn phát hiện xu hướng và cố gắng lặp lại những thành công trong quá khứ; biết lý do tại sao cho phép bạn hiểu nguyên nhân cơ bản của những xu hướng đó để cố gắng và tạo ra những thành công trong tương lai.
Bạn chắc chắn không cần bằng cấp hoặc trình độ chuyên môn cao về tâm lý học để trở thành người quản lý mạng xã hội, nhưng sự ham học hỏi và hiểu tâm lý học ở một mức độ nào đó là một kỹ năng quan trọng.
>> 9 cách “thần tốc” để giảm thời gian tải trang
>> Bí quyết kinh doanh thành công từ cách viết content quảng cáo Facebook
Như vậy các bạn đã bỏ túi được 7 kỹ năng cơ bản mà một nhà quản lý truyền thông xã hội cần phải có. Hy vọng rằng bài viết này thật sự có ích cho mọi người.