Cách quản lý Spa hiệu quả nhất mà chủ Spa nên biết
Ngành công nghệ làm đẹp trở nên hot hơn bao giờ hết khi xu hướng làm đẹp không chỉ đa dạng về loại hình dịch vụ mà còn mở rộng về đối tượng khách hàng. Đặc biệt trong những năm gần đây, các Spa làm đẹp mở ra ngày càng nhiều, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn. Điều này đã đặt ra thách thức cho các chủ Spa là phải tìm ra cách quản lý Spa hiệu quả nhất.
Sau đây là những cách quản lý Spa hiệu quả nhất hiện nay và chủ Spa nào cũng áp dụng được. Hãy cùng theo dõi nhé!
Lên kế hoạch và chiến lược quản lý Spa phù hợp
Chuẩn bị kế hoạch và các chiến lược rõ ràng là một cách quản lý Spa hiệu quả đem lại hiệu quả cao và dễ thực hiện. Kế hoạch và chiến lược kinh doanh của một quy trình quản lý Spa sẽ gồm các vấn đề chính sau:
Mô hình kinh doanh mà bạn hướng tới là gì? Các mô hình Spa phổ biến hiện nay như: Day Spa (làm đẹp trong ngày), Kinh doanh Spa tại khách sạn, Kinh doanh Spa nghỉ dưỡng (hay còn gọi là resort spa), Spa điều trị… Tùy nguồn vốn và tập khách hàng mà bạn hướng đến, bạn có thể lựa chọn loại hình kinh doanh Spa phù hợp nhất.
Khách hàng mà Spa hướng tới là những ai? Bạn phải định hướng được đối tượng khách hàng nào là phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn. Tập khách hàng mà Spa hướng tới ngày càng đa dạng, từ chị em công sở, phụ nữ nội trợ, học sinh, sinh viên… và hiện nay các đấng mày râu cũng quan tâm nhiều hơn với vẻ đẹp của họ.
Dịch vụ chủ chốt mà Spa cung cấp là gì? Các dịch vụ mà Spa cung cấp rất phong phú: từ giảm béo, triệt lông, trị mụn, xóa nám…
Chiếc lược kinh doanh mà Spa hướng tới là gì? Hai chiến lược chính mà các Spa có thể theo đuổi là: Chiến lược chi phí thấp hay chiến lược khác biệt hóa. Nếu hướng tới chiến lược chi phí thấp, thì Spa có thể cạnh tranh về giá nhằm tăng thị phần. Hoặc chiến lược khác biệt hóa bằng việc tạo ra các giá trị khác biệt nhằm thỏa mãn nhu cầu thị hiếu khác nhau của khách hàng.
Lên kế hoạch Marketing cho Spa của bạn. Đây là công việc không thể thiếu khi lên một kế hoạch kinh doanh vì chiến lược Marketing bài bản sẽ quyết định trực tiếp đến doanh số và năng lực tiêu thụ của Spa.
Chuẩn bị kiến thức và kỹ năng chuyên môn về quản lý Spa
Để tăng thêm chất lượng dịch vụ thì là một chủ Spa, bạn cũng phải có kỹ năng, kinh nghiệm cũng như kiến thức chuyên môn để thích nghi với thị trường kinh doanh biến động mỗi ngày. Một số kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cách quản lý spa hiệu quả là:
- Kiến thức tổng quan về Spa và các mô hình kinh doanh Spa hiện nay.
- Các vấn đề pháp lý, kinh doanh Spa
- Lập kế hoạch kinh doanh spa của mình phù hợp
- Giám sát mọi hoạt động của Spa, báo cáo, điều chỉnh
- Đánh giá hoạt động, đưa ra giải pháp để phát triển Spa
- Một số kỹ năng riêng biệt để quản lý Spa
Quản lý nhân viên tại Spa
Một cách quản lý Spa hiệu quả và thành công đó là quản lý tốt đội ngũ nhân viên của mình. Vì họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, là một phần vô cùng quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp.
Quản lý nhân viên tốt cũng thể hiện qua cách bạn giao tiếp với nhân viên của mình. Bạn có thể xây dựng một bộ quy tắc ứng xử rõ ràng, chi tiết giữa nhân viên với khách hàng, giữa các nhân viên với nhau nhằm gây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau để nhân viên muốn gắn bó lâu dài với Spa.
Bạn nên tuyển dụng những nhân viên có thái độ và năng lực làm việc phù hợp với Spa của mình; phân rõ quyền hạn và trách nhiệm công việc cho từng nhân viên giúp bạn quản lý một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, đưa ra những chính sách thưởng phạt rõ ràng để tạo động lực làm việc cho nhân viên phấn đấu.
Cách quản lý Spa hiệu quả với phần mềm quản lý Spa
Công việc quản lý Spa cần rất nhiều thời gian, công sức và nhân lực… để quản lý hiệu quả và vận hành ổn định. Do đó, cách tối ưu nhất cho các chủ Spa hiện nay là áp dụng các phần mềm quản lý Spa vào trong quy trình quản lý Spa của mình. Một trong những phần mềm quản lý Spa tốt nhất hiện nay là Phần mềm quản lý Spa Salekit đang ngày càng khẳng định vị thế và vai trò quan trọng đối với những người quản lý, chủ Spa.
Với nhiều tính năng vượt trội, phần mềm quản lý Spa Salekit giúp các chủ Spa giải quyết được rất nhiều vấn đề:
- Quản lý khách hàng chuyên nghiệp hơn: lưu trữ thông tin khách hàng như tên, sinh nhật, số điện thoại, lịch sử mua hàng… từ đó phân loại nhóm khách hàng, giúp quản lý và thống kế hiệu quả hơn. Ngoài ra, phần mềm còn giúp bạn tự động sắp xếp lịch hẹn và đặt lịch cho khách hàng, và tự động hỗ trợ Chăm sóc khách hàng bằng việc gửi SMS/ Email.
- Quản lý nhân viên linh hoạt: bạn hoàn toàn có thể đánh giá nhân viên thông qua doanh thu của họ, sự đánh giá của khách hàng, có đi làm đầy đủ không… để từ đó đưa ra chính sách thưởng phạt hợp lý và công bằng.
- Quản lý kho hàng: giúp chủ Spa kiểm soát được lượng hàng tồn kho, kiểm kho nhanh chóng, tự động tính giá trị hàng tồn kho... Từ đó, phần nào nắm được tình hình kinh doanh của Spa và lên kế hoạch kinh doanh cụ thể.
- Báo cáo chính xác, nhanh chóng: luôn đưa ra những thống kê chính xác về khách hàng, doanh thu… giúp chủ Spa nắm bắt được tình hình kinh doanh của tiệm kịp thời, mọi lúc mọi nơi để đưa ra chiến lược kinh doanh hợp lý.
- Bán hàng chính xác hơn: phần mềm có kết nối máy in hóa đơn, máy quét giúp việc thanh toán của khách nhanh chóng và chính xác nhất.
Kết luận: Hy vọng những chia sẻ kinh nghiệm quản lý Spa hiệu quả trên đây phần nào sẽ giúp các chủ Spa đạt những thành công trong tương lai. Chúc các bạn thành công!