Email marketing là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Email marketing hiệu quả
(marketing.edu.vn) - Theo đánh giá của các chuyên gia, Email marketing là một trong những kênh truyền thông kỹ thuật số đang hoạt động hiệu quả nhất hiện nay. Hầu hết mọi người đều cần phải có một Email để làm việc, trao đổi thông tin, vì vậy Email marketing có thể là chiến lược tốt nhất giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ. Vậy Email marketing là gì, cách sử dụng Email marketing hiệu quả là gì? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.
Email marketing là gì?
Email marketing ( tiếp thị qua Email) là hình thức tiếp cận, quảng bá sử dụng Email (thư điện tử) mang nội dung về: thông tin, bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm để mang những khách hàng tiềm năng về cho doanh nghiệp.
Email marketing hiện được đánh giá là một trong những kênh marketing online hiệu quả nhất. Đối với nhiều doang nghiệp, đây còn được coi là động lực số 1 để bán hàng online hiệu quả.
Tại sao nên sử dụng Email marketing
Việc sử dụng Email marketing là rất cần thiết đối với các doanh nghiệp vì nó giúp bạn kết nối được với khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Hiện nay, đa số những ai đang làm việc và hoạt động online đều cần phải lập cho mình một tài khoản Email. Chính vì vậy, không có kênh nào tiếp cận rộng rãi đến người dùng hơn Email marketing. Khi sử dụng Email marketing, bạn sẽ nhận được những lợi ích như:
- Email marketing sẽ giúp tiết kiệm triệt để các chi phí về thiết kế, chi phí vận chuyển, chi phí thuê địa điểm… so với hình thức quảng cáo truyền thống bằng cách thiết kế các banner, biển quảng cáo.
- Email marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trong mắt người tiêu dùng, tăng mối liên hệ, tạo lòng tin với khách hàng.
- Khi sử dụng Email để marketing, bạn có thể thống kê chi tiết được số lượng người click mở mail, click vào các đường dẫn từ đó bạn sẽ có thể tìm hiểu được nhu cầu của khách hàng, xác định đúng được thị hiếu của khách hàng để có những điều chỉnh phù hợp.
- Bạn còn có thể tự động hóa chiến dịch marketing bằng cách đặt lịch gửi Email marketing chăm sóc khách hàng theo tuần hoặc theo tháng cụ thể.
>>> Xem thêm: Các loại Email marketing đang thu hút doanh nghiệp sử dụng hiện nay
Các chức năng của Email marketing
Trên Email hiện tại có rất nhiều chức năng để bạn có thể tận dụng quảng quá thương hiệu doanh nghiệp của mình có thể kể đến như:
- Quản lý danh sách Email: giúp bạn quản lý danh sách Email một cách rõ ràng, cụ thể. Từ đó bạn có thể phân loại khách hàng theo địa lý, nguồn gốc, giới tính, độ tuổi, công việc… để đưa ra những chiến lược marketing phù hợp.
- Theo dõi, báo cáo: Thông qua chức năng này bạn sẽ biết được tỉ lệ Email vào inbox, tỉ lệ mở Email, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi là bao nhiêu để từ đó theo dõi chi tiết tỉ lệ tương tác của khách hàng.
- Tự động hóa chiến dịch: Chức năng này được rất nhiều người bán hàng, doanh nghiệp yêu thích lựa chọn bởi bạn có thể lên chiến dịch, và đặt lịch gửi Email cụ thể. Những Email này sẽ được tự động gửi đi một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
- Các mẫu email đa dạng: hiện tại có rất nhiều các template chuyên nghiệp, đa dạng cho bạn lựa chọn, sẽ giảm thiểu thời gian trong việc viết nội dung.
Cách sử dụng Email marketing hiệu quả
Để sử dụng Email marketing một cách hiệu quả nhất bạn nên thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Xây dựng Database ( cơ sở dữ liệu) để chuẩn bị cho quá trình Email marketing
Để có được Database khách hàng bạn không nên thu thập data từ các nguồn có sẵn trên mạng hoặc tự ý thêm Email vào list data nhận tin trong khi chưa được sự đồng ý của khách hàng. Để có được nguồn data chất lượng nhất, bạn cần cung cấp cho người dùng lợi ích hay giá trị nào đó để tăng giá trị chuyển đổi.
Luôn loại bỏ, lọc các Email ít tương tác, Email để làm sạch danh sách và phân loại data khách hàng để có thể kiểm soát được nội dung nào có thể thu hút được họ. Ngoài ra, bạn cũng cần tôn trọng bảo mật thông tin khách hàng, không được sử dụng những thông tin đó vào những mục đích cá nhân mà không được cho phép.
Bước 2: Cách viết Email marketing
Để những Email marketing của bạn thu hút và tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng khách nhau bạn cần biết cách tối ưu hóa nội dung, thông điệp của chúng.
Tối ưu hóa tiêu đề
Tiêu đề chính là yếu tố then chốt quyết định tỉ lệ mở Email và chỉ số khác. Nếu tỉ lệ mở Email thấp, tỉ lệ click thấp, tỉ lệ chuyển đổi cũng sẽ thấp. Để tiêu đề Email marketing hấp dẫn, bạn nên đặt những từ quan trọng ở đầu, ngắn gọn, nêu rõ ràng, cụ thể chủ đề của Email và có sử dụng từ khóa, con số để làm nổi bật tiêu đề.
Tối ưu hóa nội dung
Nội dung của Email cần chỉ rõ: Email này dành cho ai, Email này giúp ích được gì cho người nhận, Bài viết này giúp cho người nhận như thế nào?
Bước 3: Phân tích nhóm Email list
Phân nhóm Email list là quá trình chia nhỏ subscribers theo từng nhóm cụ thể dựa trên mục đích riêng. Phân nhóm data email sẽ giúp: tăng tỉ lệ mở Email, tăng tỉ lệ click vào đường link trong Email, giảm tỉ lệ unsubscribe (hủy đăng ký nhận tin).
Bước 4: Tự động hóa Email marketing với Salekit
Đây chính là lúc bạn gửi Email marketing đến tất cả khách hàng của mình. Các Email marketing sẽ được gửi một cách tự động hóa đến khách của bạn bằng Salekit một cách nhanh và hiệu quả nhất.
Bạn có thể sử dung phần mềm gửi email marketing tại Salekit tại đây: https://salekit.vn/email
Bước 5: Đo lường và phân tích dữ liệu sau khi thực hiện Email marketing
Bạn không thể chỉ gửi Email hàng loạt cho subscriber rồi để đấy, mặc kệ họ có nhận được và mở ra xem hay không. Cách tốt nhất chính là đo lường và phân tích dữ liệu sau khi triển khai chiến dịch Email marketing.
Dựa vào các chỉ số này, bạn có thể theo dõi được hoạt động Email marketing của mình có hiệu quả hay không. Từ đó, bạn có thể phân nhóm lại subscribervà lại Email list để rút kinh nghiệm triển khai cho chiến dịch Email marketing kế tiếp.
Bài viết trên đây cung cấp đến bạn những kiến thức để trả lời câu hỏi Email marketing là gì và hướng dẫn bạn cách sử dụng Email marketing một cách hiệu quả nhất. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh. Chúc bạn thành công.