Ma trận bcg là gì? Cách giải mã ma trận BCG

Ma trận bcg là gì? Cách giải mã ma trận BCG

Ngày đăng | 5259 Lượt xem
Ma trận BCG là một trong những thuật ngữ quan trọng đối với những người làm kinh doanh, marketing. Vậy ma trận BCG là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây!

Ma trận BCG là một trong những thuật ngữ quan trọng đối với những người làm kinh doanh, marketing. Vậy ma trận BCG là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây!

Ma trận BCG là gì?

Ma trận BCG là viết tắt của cụm từ Boston Consulting Group. Đây được coi là mô hình kinh doanh kinh điển, được sáng lập bởi nhóm nghiên cứu Boston BCG đưa ra nhằm xác định chu trình sống của 1 sản phẩm/dịch vụ bất kỳ. Nhờ đó giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược tăng trưởng thị phần, xác định vị trí của sản phẩm/dịch vụ chuẩn bị ra mắt/đang bán nằm  ở vị trí nào trên thị trường để đưa ra quyết định đầu tư hay loại bỏ.

Ma trận BCG mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

Hiện nay, có rất nhiều công ty sử dụng mô hình BCG nhằm đánh giá sản phẩm/dịch vụ và giúp đưa ra các quyết định:

- Phân bổ nguồn đầu tư cho doanh nghiệp một cách hợp lý

- Giúp doanh nghiệp khoanh vùng, mang đến lát cắt nhỏ của bức tranh tổng quan về vấn đề hiện tại của doanh nghiệp

- Là thước đo về khả năng tạo ra tiền của sản phẩm, đưa ra các chiến lược đầu tư kinh doanh phù hợp với các giai đoạn phát triển của sản phẩm mang lại mục tiêu thu về lợi nhuận cao.

Ma trận BCG và cách xây dựng

BCG Matrix được xây dựng trên 1 đồ thị bao gồm trục tung và trục hoành, trục tung đại diện cho mức độ Tăng trưởng của thị trường, trục hoành biểu thị cho Thị phần tương đối. Các yếu tố Bò sữa, Ngôi sao, Dấu chấm hỏi, Chó được đặt thành 4 góc phần tư khác nhau được chia thành:

- Bò sữa: Có thị phần cao nhưng lại nằm ở phía bên có tốc độ tăng trưởng thấp (mang lại nhiều lợi nhuận nhất)

- Ngôi sao: Thị phần cao và tốc độ tăng trưởng cao (Sản phẩm/dịch vụ đang trong giai đoạn phát triển, cạnh tranh cao)

- Dấu chấm hỏi: Thị phần thấp và tốc độ tăng trưởng cao (Sản phẩm/dịch vụ vừa mới ra mắt nên có nhiều cơ hội để phát triển, nhưng chưa chắc chắn rằng có phát triển tốt và mang lại lợi nhuận cao hay không)

- Chó: Thị phần thấp và tốc độ tăng trưởng cũng thấp (đây là giai đoạn sản phẩm/dịch vụ đã bão hòa do nhu cầu thị trường thay đổi, doanh nghiệp có thể cải tiến chất lượng hoặc ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới.

Chiến lược đầu tư cho các thành tố bên trong ma trận BCG

SBU ngôi sao

Đây là nhóm sản phẩm đang nằm trong giai đoạn có thị phần và tốc độ tăng trưởng cao. Hầu hết là những sản phẩm/dịch vụ có lợi thế trong cạnh tranh và có nhiều khả năng bứt phá, có cơ hội để phát triển lợi nhuận và tăng trưởng trong dài hạn. Nếu tình hình kinh doanh thuận lợi, ngôi sao sẽ có thể trở thành một con bò sữa trong thời gian dài.

Giai đoạn này, doanh nghiệp cần đầu tư, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, marketing để quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến với nhiều người. Tạo tiền đề cho sự phát triển, tăng trưởng thuận lợi cho SBU bò sữa sau này.

SBU bò sữa

Đây là giai đoạn mà sản phẩm/dịch vụ đang trên đà phát triển, mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Đây là những sản phẩm đang chiếm thị phần cao và vị thế cạnh tranh mạnh, tuy nhiên mức độ tăng trưởng bắt đầu thấp dần do sản phẩm đã bắt đầu đi vào tâm trí khách hàng, được nhiều người biết đến.

Giai đoạn này, doanh nghiệp tập trung bán sản phẩm thay vì đẩy mạnh truyền thông, marketing. Các chương trình khuyến mãi tri ân, khuyến khích khách hàng mua hàng trở lại sẽ giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn. Giai đoạn này khả năng sinh lợi nhuận cao do không tốn nhiều chi phí truyền thông, marketing. Vì vậy nhu cầu về vốn đầu tư không quá lớn và được xem là nguồn lợi nhuận rộng rãi.

SBU dấu chấm hỏi

Đây là SBU có vị thế cạnh tranh và thị phần tương đối thấp, thường là những sản phẩm/dịch vụ mới phát triển. Được đánh giá là có thể trở thành SBU ngôi sao sáng tiềm năng trong tương lai nếu được doanh nghiệp chú ý nuôi dưỡng, chăm bón tốt vì chúng cần số lượng vốn đầu tư ban đầu tương đối lớn và cần đánh giá đúng những tiềm năng phát triển để có kế hoạch đầu tư đúng lúc.

SBU con chó

SBU con chó là giai đoạn cuối cùng trong vòng đời phát triển của 1 sản phẩm.  SBU này có mức độ cạnh tranh yếu, thị phần thấp và là giai đoạn có tốc độ tăng trưởng chậm. Có rất ít cơ hội để sản phẩm/dịch vụ nằm trong SBU này có thể vực dậy trở lại. Điều doanh nghiệp cần làm lúc này là đưa ra những chiến lược marketing nhằm giải quyết vấn đề tồn kho sản phẩm, thu hồi vốn và chuẩn bị rút lui. Song song với đó là nghiên cứu ra những sản phẩm/dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu thị trường, mang lại lợi thế cạnh tranh cao.

Trên đây là những giải mã liên quan đến ma trận BCG mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bạn sẽ hiểu ra nhiều điều sau khi tham khảo bài viết này của chúng tôi. Chúc bạn kinh doanh thành công.

Xem thêm: Phần mềm quản lý spa


logo footer