Mindset là gì? Bật mí công thức để có tư duy dịch vụ khách hàng hoàn hảo

Mindset là gì? Bật mí công thức để có tư duy dịch vụ khách hàng hoàn hảo

Ngày đăng | 20 Lượt xem
Mindset là gì? Mindset được hiểu là tư duy của mỗi người, là cách nhìn nhận về bản thân và thế giới, ảnh hưởng đến cách mỗi chúng ta xử lý và đối mặt với các tình huống trong cuộc sống

Các nghiên cứu tâm lý học cho thấy, tư duy hay Mindset đóng vai trò rất quan trọng trong cách thức một cá nhân giải quyết vấn đề. Vậy Mindset là gì? Có thể ứng dụng Mindset vào dịch vụ khách hàng được không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách thức để có tư duy chăm sóc khách hàng thật hoàn hảo thông qua bài viết sau.

Mindset là gì?

Mindset được hiểu là hệ thống tư duy, là những thông tin có sẵn trong bộ não của mỗi người. Tư duy của một người được thể hiện qua cách họ xác định mục tiêu và những phản ứng của họ đối với mục tiêu trong cả công việc và cuộc sống cá nhân, do đó có thể nói tư duy đóng vai trò chính trong việc xác định tính cách của một người.

mindset-la-gi

Thông thường, chúng ta sẽ phân ra 2 loại Mindset đó là Fixed Mindset và Growth Mindset.

Growth Mindset là gì?  

Growth Mindset được hiểu là tư duy phát triển, cá nhân sở hữu Growth Mindset sẽ tiếp nhận thất bại và thách thức như những cơ hội để phát triển và trau dồi thêm phẩm chất và tài năng hiện có. Họ luôn nỗ lực cải thiện bản thân, tự nhận thức được những điểm yếu và thiếu sót của mình, qua đó đón nhận những thách thức và thất bại một cách tích cực.

Fixed Mindset là gì?

Đây là dạng tư duy cố định (hay tư duy bảo thủ), cá nhân có tư duy này tin rằng các khả năng, phẩm chất và đặc điểm của một người là cố định và không thể phát triển thêm theo thời gian. Họ tin rằng thành công là kết quả của tài năng đơn thuần, không cần nỗ lực thêm nữa. Do đó, họ có xu hướng phấn đấu để thành công, tránh thất bại bằng mọi giá; bảo thủ, cũng như miễn cưỡng để thay đổi và phát triển.

Tư duy dịch vụ khách hàng

Tư duy dịch vụ khách hàng là văn hóa dịch vụ của doanh nghiệp, là một trong những chiến lược phát triển mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải có. Đối với mỗi doanh nghiệp, tư duy đóng vai trò rất quan trọng, tư duy dịch vụ khách hàng tốt em lại nhiều lợi ích

+ Duy trì nhóm khách hàng trung thành. Khi khách hàng hài lòng với dịch vụ, họ sẽ có ấn tượng tốt với doanh nghiệp và rất có thể tạo thói quen tiêu dùng sản phẩm trong những lần mua tiếp.

+ Thu hút khách hàng mới. Một khách hàng được phục vụ tốt có thể sẽ giới thiệu cho người khác về sản phẩm của bạn, đây được xem là hình thức truyền thông miễn phí nhưng vô cùng hiệu quả.

tu-duy-dich-vu-khach-hang

Trình tự để có tư duy dịch vụ khách hàng tốt

Với những người thường xuyên làm việc với khách hàng, có thể duy trì một Mindset tích cực là rất khó, bởi khách hàng có thể thô lỗ và đôi lúc là không hợp tác. Những vấn đề này có thể được khắc phục, bởi nó phụ thuộc vào tư duy đúng đắn. Để có được tư duy tốt, bạn cần hiểu rõ Mindset là gì và xây dựng cho mình một lộ trình để có mindset hoàn hảo.  

Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Để tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ, tích cực, bạn có thể tận dụng tối đa các phương thức trò chuyện trực tiếp, điện thoại, email, phương tiện kỹ thuật số… Hãy cố gắng lắng nghe, tôn trọng những gì khách hàng chia sẻ; thay vì suy nghĩ như một người cung cấp dịch vụ, hãy đặt bạn vào vị trí của khách hàng, cố gắng xử lý vấn đề theo nguyện vọng, mong muốn.

Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

Tận dụng cơ hội và tạo nên sợi dây liên kết với khách hàng để trở thành một trong những người họ liên lạc đầu tiên mỗi khi cần được hỗ trợ. Để làm được điều này, tập cho bản thân khả năng diễn đạt ngôn ngữ, thái độ hòa nhã, giọng điệu tự nhiên nhất có thể và đừng giao tiếp như một kịch bản đã được soạn sẵn.

Hãy tư duy về khách hàng như một người mà bạn sẽ tương tác trong cuộc sống hàng ngày, để cho phép bạn tư duy về cách tiếp xúc thân thiện nhất.  

xay-dung-moi-quan-he-tot-dep-voi-khach-hang

Rộng lượng và hào phóng

Dịch vụ khách hàng tốt thường đảm bảo đủ khả năng về thời gian dành cho khách hàng. Chắc chắn rằng bạn đã biết chính xác những gì có thể cung cấp, giải đáp khi khách hàng yêu cầu khiếu nại, phản hồi không tốt hay thắc mắc. Nắm rõ những thông tin trên, bạn sẽ nắm chủ động trong công việc và giới thiệu cho khách hàng.

Khách hàng luôn trở thành người thắng cuộc

Tranh luận với khách hàng là không thể tránh khỏi, lúc này có một Mindset tích cực sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề. Thay vì cố gắng đưa ra lập luận để dành phần thắng về bản thân mà hãy tận dụng sự tinh tế, khéo léo để biến khách hàng trở thành người thắng cuộc nhưng vẫn đi theo con đường bạn định sẵn.

Kết luận: Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây, các bạn sẽ hiểu được Mindset là gì cũng như làm thế nào để có một mindset dịch vụ khách hàng hoàn hảo. Chúc các bạn thành công!


logo footer