Quy trình CRM giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả
Là một chuyên viên bán hàng, bạn không lạ gì với quy trình bán hàng . Rất có thể, bạn dành cả ngày để tương tác với khách hàng tiềm năng và hỗ trợ họ thông qua từng bước hành trình của người mua. Ngoài quy trình bán hàng hoạt động, nhóm của bạn cũng có thể có một CRM tại chỗ.
Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một quy trình CRM sử dụng trong doanh nghiệp hiệu quả.
Quy trình CRM là gì?
Quy trình CRM cải thiện mối quan hệ giữa công ty và khách hàng, dẫn đến quy trình kinh doanh tự động giúp nhóm bán hàng dành ít thời gian hơn để thực hiện các nhiệm vụ hành chính và hoàn thành nhiều giao dịch hơn - điều đó thường có nghĩa là tận dụng CRM để hỗ trợ các hoạt động như thu hút khách hàng tiềm năng và ghi lại giao dịch.
Quy trình bán hàng theo CRM cải thiện cao hiệu quả làm việc của DN và KH
Các bước trong tiến trình CRM
1. Thu hút khách hàng tiềm năng
Đầu tiên và quan trọng nhất, CRM của bạn phải là một kho lưu trữ để thu hút khách hàng tiềm năng trên tất cả các kênh. Cho dù tổ chức của bạn thu thập khách hàng tiềm năng thông qua lưu lượng truy cập trang web, đăng ký miễn phí hoặc giới thiệu từ khách hàng trước đó, việc sử dụng CRM của bạn (thay vì một bảng tính phức tạp) để nắm bắt thông tin cơ bản về khách hàng tiềm năng giúp bạn có quy trình làm việc hiệu quả hơn trong suốt quá trình bán hàng.
Khi bạn đã tận dụng CRM để nắm bắt khách hàng tiềm năng, điều quan trọng là phải ghi lại thông tin liên hệ của họ.
2. Tạo và duy trì hồ sơ liên hệ
Khi bạn tiếp tục quá trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng, bạn có thể sử dụng CRM của mình để tạo và duy trì hồ sơ liên hệ nhằm chứa thông tin bạn tìm hiểu về khách hàng tiềm năng của mình.
3. Kết nối với Khách hàng tiềm năng
Bước tiếp theo trong quy trình CRM đó là kết nối khách hàng tiềm năng lại với nhau. Khi bạn đã lưu hồ sơ liên hệ với thông tin cơ bản về khách hàng tiềm năng của mình - với các chi tiết như tên, địa chỉ email, vị trí địa lý và sản phẩm tiềm năng mà họ quan tâm - thì bạn có thể sử dụng CRM của mình để liên hệ với họ và tìm hiểu thêm về tình hình của họ .
Tốt nhất, CRM của bạn nên tích hợp trực tiếp với hệ thống email và cuộc gọi của bạn , vì vậy, cho dù bạn gửi email hay gọi điện qua điện thoại, bạn sẽ có thể ghi trực tiếp thư từ với khách hàng tiềm năng vào CRM của mình.
Sau khi chạm vào cơ sở với những khách hàng tiềm năng đó, bạn cần xác định tính khả thi để giành được công việc kinh doanh của họ.
Kết nối khách hàng tiềm năng để nâng cao hiệu quả bán
4. Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện
Khi ban đầu kết nối với khách hàng tiềm năng, mục tiêu của bạn là xác định xem họ có đủ tiêu chuẩn bán hàng hay không . Về cơ bản, bạn muốn đảm bảo rằng chúng phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tại thời điểm này.
Khi trải qua giai đoạn đánh giá khách hàng tiềm năng, bạn muốn so sánh nhu cầu và thông tin của khách hàng tiềm năng với hồ sơ khách hàng lý tưởng của mình. Một cách hữu ích để xác định xem khách hàng tiềm năng có đủ tiêu chuẩn bán hàng hay không là hỏi họ những câu hỏi mở, cho phép họ cung cấp thêm bối cảnh về tình huống của họ.
5. Lập hồ sơ phản đối
Lập hồ sơ phản đối là bước thứ 5 trong quy trình CRM mà bạn cần lưu ý. Khi bạn chuyển qua quá trình bán hàng, bạn sẽ tự nhiên nghe thấy những lời phản đối khi bạn cố gắng bán hàng. Nếu một người liên hệ đưa ra phản hồi trong quá trình quảng cáo chiêu hàng của bạn hoặc nêu ra một lá cờ về sản phẩm của bạn mà những người còn lại trong nhóm của bạn phải biết, thì CRM của bạn là nơi lý tưởng để ghi lại những phản đối này.
Làm như vậy trong CRM của bạn cung cấp cho nhóm của bạn quyền truy cập vào thông tin có thể cung cấp đào tạo có giá trị hoặc định hình các chiến lược cập nhật.
6. Phát hành đề xuất
Phần mềm đề xuất có thể là một công cụ hữu ích. Khi bạn chia sẻ các đề xuất, bạn có thể tích hợp phần mềm đề xuất với CRM để nhanh chóng tạo và chia sẻ các tài liệu đề xuất trực tiếp thông qua CRM của bạn.
Việc sử dụng CRM của bạn để phát hành và theo dõi các đề xuất có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về việc tài liệu của bạn đã được xem hay mở và cho phép bạn liên kết hồ sơ liên hệ của khách hàng tiềm năng với các giao dịch cụ thể trong CRM của bạn.
Đề xuất rất quan trọng trong quy trình CRM
7. Giao dịch ghi nhật ký
Khi khách hàng của bạn chấp nhận đề xuất của bạn và giao dịch đã kết thúc, bạn có thể ghi lại giao dịch trong CRM của mình để báo cáo chính xác. Điều này sẽ cung cấp thông tin có giá trị cho các mục đích báo cáo và dự báo.
Nếu thỏa thuận bị mất, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình cũng ghi lại điều đó. Theo dõi các giao dịch không dẫn đến bán hàng có thể cung cấp ngữ cảnh nếu khách hàng tiềm năng đó chuyển qua quy trình bán hàng cho một sản phẩm khác hoặc nếu cuộc trò chuyện ban đầu mở lại với họ vào một ngày sau đó.
Nhìn chúng quy trình CRM đúng cách có thể cải thiện hiệu quả việc bán hàng của doanh nghiệp bạn rất nhiều, nó có thể giúp doanh nghiệp tự động hóa toàn bộ hoạt động một cách tốt nhất.
>> Tìm hiểu về Salekit - Phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu hiện nay
>> Top 5 phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay