Tìm hiểu về Digital Marketing và sự khác biệt với Online Marketing

Tìm hiểu về Digital Marketing và sự khác biệt với Online Marketing

Ngày đăng | 1306 Lượt xem
Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về Digital Marketing và Online Marketing. Cùng với đó là so sánh sự khách biệt giữ hai khái niệm này để nắm bắt được bản chất chiến lược marketing

Rất nhiều người hoạt động trong lĩnh vực marketing thường hay nhầm lẫn giữa hai khái niệm digital marketing và online marketing. Tuy nhiên đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu doanh nghiệp nắm được bản chất của các chiến lược này, chắc chắn sẽ góp phần tích cực vào việc định hình các chiến lược tổng thể và tập trung nguồn lực cũng như các kênh tiếp thị hiệu quả. Chính vì vậy mà ngay sau đây sẽ giúp bạn phân biệt hai khái niệm này cũng như tìm hiểu sâu về digital marketing. Mời bạn cùng tham khảo.

Thế nào là Digital Marketing?

Digital marketing đề cập đến việc sử dụng các kênh, thiết bị dựa trên nền tảng kỹ thuật số (bất kể chúng có trực tuyến hay không) để xây dựng hoặc quảng bá thông điệp đến khách hàng mục tiêu.

Không ít người khi nhắc đến Digital Marketing thì thường nghĩ đến các kênh trực tuyến như Google Adwords, Facebook Advertising, Email Marketing… Cách nghĩ này đúng nhưng chưa đủ. “Phương tiện truyền thông” theo định nghĩa trên còn bao gồm cả các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại, tivi, radio, billboard v.v…

Có người nói, Digital Marketing xuất hiện nhằm cạnh tranh và thậm chí là thay thế cho kênh marketing truyền thống. Tuy nhiên đó là những quan điểm không đúng. Digital Marketing ra đời là để bổ sung những mặt còn thiếu của marketing truyền thống. Với sự phát triển của xã hội và mạng internet như hiện nay, nền tảng tiếp thị kỹ thuật số này sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn khi triển khai một chiến dịch marketing.

Thế nào là Online Marketing?

Online Marketing là cụm từ kết hợp giữa “marketing” và “online”. Trong đó, marketing chính là các hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Còn online tức là liên quan đến các hoạt động trên mạng internet. Vậy chung quy lại, Online Marketing chính là hình thức tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đến tận tay người tiêu dùng thông qua các công cụ kết nối Internet, không có internet, các hình thức này vô nghĩa.

Online Marketing quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo…, các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, Twitter,…và cả Banner quảng cáo trên các trang web, các diễn đàn, viết bài PR trên các trang báo mạng, rao vặt, tạo gian hàng… sao cho mục đích cuối cùng là tiếp cận được nhiều người nhất. 

Online Marketing là một phần của Digital Marketing, nó bổ trợ và tiếp sức cho Digital Marketing. Hình thức marketing này có thể bao gồm những cách thức sau:

SEO – SEM: Cố gắng dùng các kỹ thuật để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của các bộ máy tìm kiếm, có thể thông qua quảng cáo trên Google Adwords /Bing Ads và các kỹ thuật tối ưu hóa website.

Mobile Marketing: quảng cáo thông qua các thiết bị di động, quảng cáo thông qua các ứng dụng, các trò chơi hoặc cải thiện giao diện website sao cho tương thích với các thiết bị di động. 

Email Marketing: thu thập dữ liệu khách hàng, chăm sóc họ bằng thư và quảng cáo sản phẩm dịch vụ mới. Phương pháp này tốn khá ít chi phí, tuy nhiên đòi hỏi doanh nghiệp cần tập trung vào kịch bản và khâu thu thập dữ liệu khách hàng.

Social Marketing: quảng cáo thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để thu thập đánh giá và ý kiến từ khách hàng, từ đó góp phần gia tăng mức độ nhận biết thương hiệu một cách tự nhiên nhất.

CPM – CPC – CPA: quảng cáo thông qua các networks cung cấp dịch vụ CPM/CPC/CPA bằng cách đăng tải các banner trên các website trong hệ thống của họ.

Khác biệt giữa digital marketing và online marketing?

Digital marketing tiếp cận khách hàng, truyền tải thông điệp trên bất kỳ thiết bị số nào kể cả không có kết nối internet. Online marketing nhất định phải sử dụng đến internet.

Hình thái của digital marketing đa dạng, linh hoạt và không bị lệ thuộc, trong khi online chỉ xoay quanh các banner và hiệu ứng liên quan đến web.

Phương tiện truyền của digital marketing có NFC, Bluetooth, các thiết bị lưu trữ, billboard tương tác ngoài trời và bao gồm cả internet. Online marketing bắt buộc phải gắn liền với internet.

Để có những kết quả tốt nhất cho các chiến dịch marketing của mình, doanh nghiệp cần quan tâm đến khách hàng nhiều hơn, họ ở đâu ta truyền thông ở đó để tiếp cận được nhiều khách hàng với chi phí thấp nhất. Không nhất thiết phải rạch ròi 100% giữa digital marketing và online marketing. 

Hy vọng với những thông tin vừa chia sẻ tới các bạn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về từng khái niệm, từ đó biết cách sử dụng phù hợp trong từng tình huống nhất định để đạt được hiệu quả tốt nhất trong các chiến lược marketing của mình.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và xin chúc bạn thành công!


logo footer